Bolttech Insurance Broker
LinePhone

แมวซึมเศร้า แมวเครียด แก้อย่างไรดี?

ปกติแล้วแมวจะมีนิสัยร่าเริง ขี้เล่น ขี้อ้อน แต่ถ้าคุณสังเกตเห็นว่า แมวมีอาการซึม แมวเศร้า แมวเครียด หรือแมวนอนทั้งวัน ซึ่งเป็นอาการที่ผิดปกติ เพราะบางทีน้องแมวอาจกำลังป่วยอยู่ หากคุณเจอกับปัญหาเหล่านี้แล้วไม่รู้ว่าจะจัดการยังไงดี เราพอมีวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้น้องแมวกลับมาร่าเริง และสดใสมากขึ้น

อาการแมวซึมเศร้า เป็นอย่างไร?

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

  • แมวมีอาการซึม แมวเศร้า ต่อให้เรียกชื่อหรือนำของเล่นชิ้นโปรดมาล่อ ก็ไม่ยอมเล่นด้วย 
  • แมวไม่ฉี่ในกระบะทราย หากแมวไม่ยอมฉี่ในกระบะทรายเหมือนแต่ก่อน แสดงว่าแมวของคุณอาจเครียดอยู่ 
  • แมวนอนทั้งวัน โดยปกติแล้วแมวจะต้องลุกเดินบ้าง อ้อนเราบ้าง แต่ถ้าแมวนอนทั้งวันผิดปกติ อาจบ่งบอกได้เช่นกันว่าแมวไม่สบาย
  • แมวร้องคำรามหรือขู่ มักจะแสดงอาการก้าวร้าว มีอาการสั่น ทำเสียงขู่คำรามใส่คนและสัตว์อื่นๆ ถึงเราจะจับนิดหน่อยก็รู้สึกหงุดหงิดแล้ว 
  • แมวหาที่ซ่อนตัว เวลาที่แมวอยู่ในภาวะเครียด จะชอบหาที่ซ่อนตัวในมุมต่างๆ ของบ้าน ไม่อยากให้เจ้าของมากวนใจ 
  • แมวจมูกและเหงือกซีด หากแมวมีสีเหงือกซีดขาวอาจบ่งบอกถึงภาวะเลือดจาง แมวป่วยด้วยโรคพยาธิเม็ดเลือดในสุนัข รวมถึงภาวะเเมวเครียดด้วย 
  • แมวหายใจเหนื่อยหอบ แมวหายใจแรง หอบ แลบลิ้นออกมาเหมือนกับสุนัข ทำซ้ำๆ แบบนี้ ให้ตั้งข้อสงสัยได้เลย 
  • แมวไม่กินอาหาร เหมือนกับคนเนี่ยแหละ เวลาเครียดๆ เราก็จะทานข้าวไม่ลง แมวก็เช่นเดียวกันจะมีอาการไม่ตื่นเต้นกับอาหารหรือขนม บางครั้งมักจะทานอาหารเหลือมากกว่าปกติ หรือ แมวไม่ทานอาหาร

วิธีบำบัดและรักษาแมวเครียด

1. พูดกับแมวด้วยเสียงที่นุ่มนวล

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

เริ่มจากตัวคุณก่อน ด้วยการพูดจากับน้องแมวอย่างอ่อนโยน ไม่ดุหรือด่า มันจะช่วยให้แมวเครียดน้อยลง เพราะแมวสามารถรับรู้ถึงอารมณ์ และการตอบสนองของเราได้ด้วยโทนเสียง 

**กรณีที่แมวทำผิด ให้ตักเตือนด้วยเหตุผล ไม่ควรตี ทำร้ายร่างกายแมว เช่นการตี หรือตบหัว เพราะจะทำให้แมวมีพฤติกรรมที่ก้าวร้าวกว่าเดิม 

2. ให้ขนมแมวเป็นรางวัล

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

เวลาที่น้องแมวทำอะไรให้เรา ก็สามารถให้ขนมแมวตอบแทนเล็กๆ น้อยๆ ได้ อาจเลือกเป็นขนมเเมวเลีย แต่ควรเลือกขนมที่ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพแมว ไม่ควรมีความเค็มมากเกินไป เพราะอาจทำให้ไตของแมวทำงานหนักได้

3. นวดและลูบแมวเบาๆ

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

วิธีนี้จะช่วยให้แมวคลายครียดได้เป็นอย่างดี เเมวรู้สึกสบายตัว เหมือนมีคนคอยดูแล ทำให้ผ่อนคลายมากขึ้น ซึ่งเราควรหาเวลาทำแบบนี้กับแมวเราบ้าง

4. หาของเล่นที่แมวชื่นชอบ

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

บางทีแมวอาจจะเบื่อของเล่นเดิมๆ ที่เคยเล่นอยู่ก็ได้ ดังนั้นเราควรจัดหาของเล่นใหม่ๆ มาสลับเปลี่ยนกันบ้าง เพื่อให้แมวได้ผ่อนคลายและออกกำลังกายไปในตัว 

5. เปิดเพลงสบายๆ ให้แมวฟัง

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

การที่สร้างบรรยากาศด้วยเสียงเพลง ฟังเพลงสบายๆ ช่วยลดอาการแมวเครียดได้ดี ซึ่งนักวิจัยบางแห่งได้ทดลองให้แมวฟังแพลงช่วงก่อนตรวจ และระหว่างตรวจ พบว่าแมวมีระดับความเครียดต่ำกว่าเมื่อเทียบกับตอนที่ไม่เปิดเพลงอะไรเลย 

6. ใช้กัญชาแมวเป็นตัวช่วย

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

ทราบหรือไม่ว่า? กัญชาแมว หรือแคทนิป (Catnip) สามารถทำให้แมวเคลิบเคลิ้ม สดชื่น และมีความสุขหลังจากการได้ดมอีกด้วย ซึ่งแมวจะมีอาการกลิ้งตัวไปมาที่พื้น เลียปาก สั่นหัว อารมณ์ดีคล้ายกับคนที่สูบกัญชา เป็นแบบนี้ประมาณ 10-15 นาที โดยที่ไม่ได้มีอันตรายต่อแมว ไม่ได้ทำเกิดการเสพติดอย่างใด หากทว่าถ้าแมวเผลอกินไปอาจทำให้อาเจียน หรือถ่ายออกมาตามธรรมชาติ 

7. หมั่นเปลี่ยนภาชนะต่างๆ ของแมว

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

เวลาที่น้องแมวใช้ภาชนะเดิมๆ เก่าๆ บางครั้งน้องแมวอาจจะรู้สึกเบื่อ ทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แมวซึม แมวเครียด ดังนั้นทาสแมวทั้งหลายๆ อย่าลืมเปลี่ยนภาชนะต่างๆ ของแมวเป็นประจำ เช่น ชามอาหาร ชามน้ำ หรือแม้กระทั่งกระบะทรายแมวให้ขับถ่าย เพราะเรื่องของสุขอนามัยแมว ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้กัน 

8. พาน้องแมวไปหาหมอ

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

ไม่ว่าจะทำด้วยวิธีไหนๆ แมวก็ยังซึมเศร้าอยู่ ทางที่ดีที่สุดคือ ต้องพาเจ้าเหมียวไปหาหมอ เพราะอาจบ่งบอกถึงอาการแมวป่วย แมวไม่สบาย เราควรให้สัตว์แพทย์เช็กดูอาการจะดีกว่า นอกจากนี้แมวบางตัวอาจยังต้องใช้ยาเพื่อลดความเครียด ซึ่งจะต้องให้คุณหมอแนะนำอย่างเคร่งครัด ไม่ควรซื้อยาให้น้องทานเอง อาจเสี่ยงเป็นอันตรายต่อแมวได้ หลังจากที่พาน้องแมวไปหาหมอเสร็จ ก็จะได้ช่วยดูแลรักษาความเครียด รวมไปถึงโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับแมวของเรา

ถึงแมวไม่สามารถพูดได้เหมือนกับคน แต่เราก็สามารถสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของแมวได้เช่นกัน ใครที่เป็นทาสแมวจะเข้าใจดีว่า ตอนไหนแมวแสดงอาการผิดปกติ แมวป่วย หรือแมวอยู่ในภาวะซึมเศร้า ทาสแมวทุกๆ คนอย่าปล่อยให้แมวเกิดความเครียดสะสมไปนานๆ เพราะนอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพ และจิตใจของแมว หรือยิ่งไปกว่านั้นอาจบ่งบอกถึงอาการแมวป่วยได้เช่นกัน

แมวมีอาการซึม แมวไม่สบาย

แล้วทั้งหมดนี้คือวิธีบำบัดและรักษาแมวเครียด ที่จะช่วยให้อาการแมวเศร้า แมวเครียดลดลง ทำให้เจ้าหมียวรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น และพาแมวไปตรวจเช็กร่างกาย เพื่อให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณใช้ชีวิตได้อย่างสนุก ตัวเราเองก็จะได้สบายใจ

ประกันออนไลน์  

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.