Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคนอนไม่หลับ (Insomnia) อันตรายต่อสุขภาพอย่างไร?

รู้ไหมว่า? การนอนหลับพักผ่อนนั้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิต หลายคนมักจะมองข้ามเพราะคิดว่าการนอนนั้นทำให้เสียเวลาที่จะทำกิจกรรมอย่างอื่น จึงทำให้การนอนในแต่ละวันนั้นไม่ถึง 6-8 ชั่วโมง ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงกับร่างกาย ในช่วงแรกอาจจะยังไม่แสดงอาการ แต่ถ้าหากปล่อยไว้เป็นเวลานานจนเริ่มติดเป็นนิสัยหรือมีอายุที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น ก็ทำให้ร่างกายแสดงอาการเจ็บป่วยออกมา อาจจะเกิดอาการปวดหัวเวียนหัว นอนไม่เป็นเวลาจนเกิดความเครียด เป็นการส่งสัญญาณให้รับรู้ว่าถ้ายังเป็นอาการนอนไม่หลับแบบนี้ต่อไปอาจจะเสี่ยงเป็นโรคเหล่านี้

1.โรคนอนไม่หลับเรื้อรัง

เมื่อหัวถึงหมอนและถึงเวลาที่ต้องนอน บางคนอาจจะนอนหลับยากแม้จะทำทุกวิถีทาง และอาจจะใช้เวลามากกว่า 30 นาทีถึงจะสามารถหลับได้ แม้จะหลับไปได้สักพักก็จะเกิดอาการหลับๆ ตื่นๆ ตลอดทั้งคืนจนกระทั่งไม่สามารถนอนหลับได้อีกเพราะนอนไม่หลับสมองไม่หยุดคิด นอกจากนี้ยังส่งผลให้เข้าห้องน้ำบ่อยๆ เพราะร่างกายจะดูดซับน้ำมากกว่าคนปกติ หากใครมีอาการแบบนี้ 1 เดือนขึ้นไปก็แสดงว่าเข้าข่ายเป็นโรคนอนไม่หลับเรื้อรังเพราะนอนไม่พอ

2.โรคหลอดเลือดหัวใจ

คนนอนไม่พอมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะสารโปรตีนจะสะสมในตัวเรามากยิ่งขึ้นในเวลาที่เราตื่นโดยธรรมชาติ เมื่อเรานอนดึก สารเหล่านี้จะเข้าไปเกาะที่บริเวรหลอดเลือดหัวใจจนทำให้เกิดการอุดตัน ซึ่งผู้หญิงที่มีอายุต่ำกว่า 60 ปีนั้น มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจจากการนอนไม่พอมากถึง 2 เท่า

3.โรคมะเร็งลำไส้

มะเร็ง เป็นอีกหนึ่งโรคที่น่ากลัว สามารถเกิดขึ้นได้กับคนที่นอนไม่พอ นอนดึกตื่นเช้าใช้ชีวิตวนลูปไปแบบคนสมัยนี้ ไม่ค่อยออกกำลังกาย ทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่และเป็นอาหารที่ไม่มีประโยชน์ จนทำให้เกิดอาการลำไส้อักเสบและลุกลามจนเป็นโรคมะเร็งลำไส้ เพราะระบบย่อยอาหารทั้งหมดจะรวนไปด้วย ทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติจนท้องอืดท้องเฟ้อ กระเพาะย่อยอาหารช้า

4.โรคเบาหวาน

โรคยอดฮิตที่คนสมัยนี้มีโอกาสเป็นง่ายมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นเพราะการใช้ชีวิตหรือกรรมพันธู์ เมื่อคนที่มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานนั้นการนอนไม่พอจะส่งผลให้ระดับกลูโคสในร่างกายจะเพิ่มมากขึ้นถึง 23% ระดับอินซูลินในเลือดเพิ่มขึ้นถึง 48% ส่วนคนที่เป็นเบาหวานอยู่แล้วจะมีภาวะดื้ออินซูลิน

5.โรคอารมณ์แปรปรวน หรือไบโพล่าร์

ปัจจุบันนี้เรื่องเครียดก็มีเยอะแยะมากมายอยู่แล้ว ยิ่งเป็นคนนอนไม่พอก็ส่งผลให้เกิดความเครียดมากขึ้นไปอีกจนกลายเป็นไบโพล่าร์ เดี๋ยวอารมณ์ดีได้สักพักก็กลายเป็นคนอารมณ์ร้ายโดยไม่มีสาเหตุ กระสับกระส่าย สมองคิดช้าลงและทำตามสันชาตญาณมากขึ้นจึงทำให้ทำอะไรลงไปโดยที่ไม่ได้คิดไตร่ตรองให้ดีก่อน ควบคุมอารมณ์ไม่ค่อยได้

6.โรคเสื่อมสมรรถภาพ

จัดว่าเป็นโรคที่ถ้าเลือกได้ก็ไม่มีใครอยากเป็น แต่สำหรับคนที่นอนไม่พอก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้ เพราะฮอร์โมน “เทสโทสเทอโรน” ในร่างกายจะต่ำลง จึงทำให้มีความรู้สึกและความต้องการทางเพศต่ำลง

สุขภาพไม่ใช่เรื่องล้อเล่น หรือเรื่องที่ต้องละเลย เพราะถ้าคุณป่วยขึ้นมาอาจทำให้ค่าใช้จ่ายบานปลายได้ ต้องมองหาประกันสุขภาพดูแล ที่สามารถคุ้มครองค่ารักษาเมื่อเจ็บป่วย หรือประสบอุบัติเหตุ มีทั้งแผนผู้ป่วยใน (IPD) และ ผู้ป่วยนอก (OPD) ครอบคลุมค่าใช้จ่ายทั้งค่าห้อง ค่าอาหาร ซื้อง่ายผ่านออนไลน์ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ เพียงแค่ผู้ทำประกันภัยมีอายุ 21-55 ปี ซื้อประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษีได้ พร้อมรับโปรโมชันพิเศษ 

Proudfah

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.