Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โรคเอดส์แมว คืออะไร? เกิดจากสาเหตุใด

โรคเอดส์แมว หรือ โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องในแมว (FIV)  เป็นญาติตระกูลเดียวกับเชื้อ HIV ที่อยู่ในคน ซึ่งโรคเอดส์แมวสามารถติดต่อจากแมวตัวหนึ่งไปยังอีกตัวหนึ่งได้ เช่นจากการสัมผัสเลือด หรือน้ำลายของแมวที่ป่วยเป็นโรคเอดส์แมว ทั้งนี้เราจะสังเกตอาการเอดส์แมวอย่างไร สามารถติดต่อสู่คนได้หรือไม่ ทาสแมวมาดูกันเลย!

โรคเอดส์แมว คืออะไร เกิดจากอะไร

เอดส์แมว

โรคภูมิคุ้มกันบกพร่องในแมว หรือโรคเอดส์แมว (FIV) คือ โรคที่ติดต่อทางน้ำลายชนิดหนึ่งที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกันในแมว  เกิดจากเชื้อไวรัสในกลุ่ม Lentivirus เปรียบเหมือนโรคเอดส์ของคนที่ทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เชื้อนี้มักจะพบในน้ำในไขสันหลัง เลือด หรือน้ำลายของแมวที่ป่วย หากแมวมีการต่อสู้กันหรือถูกกัดผ่านน้ำลาย รวมถึงติดเชื้อจากเลือดแมวที่ป่วย สามารถติดต่อได้ถึงแม้จะมีโอกาสน้อยก็ตาม

เอดส์แมว

มักจะพบได้ว่า แมวเพศผู้มีโอกาสติดเชื้อมากกว่าเพศเมีย เพราะตัวผู้มีนิสัยักสู้ เพื่อแย่งชิงตัวเมีย ทำให้มีโอกาสได้รับเชื้อได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตาม เอดส์แมวไม่ได้ติดต่อทางเพศสัมพันธ์เหมือนกับคน จึงไม่สามารถติดต่อได้ขณะแมวมีการผสมพันธุ์ เพราะโรคเอดส์แมวเป็นโรคติดต่อเหมือนกับ โรคไข้หัดแมว เป็นโรคที่อันตรายต่อแมว ดังนั้นเจ้าของสัตว์เลี้ยงทุกคนจะต้องเฝ้าระวัง และสังเกตอาการเอดส์แมวอย่างใกล้ชิด

อาการโรคเอดส์แมว เป็นอย่างไร?

เอดส์แมว

อาการโรคเอดส์แมว ไม่เฉพาะเจาะจง บางตัวก็อยู่ในระยะที่ไม่แสดงอาการ หรือบางตัวก็มีอาการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หรือบางรายก็ได้รับเชื้อจนทำลายระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยอาการแมวป่วยที่พบบ่อยมีดังต่อไปนี้ 

  • แมวเป็นไข้ 
  • แมวอ่อนเพลีย 
  • แมวเบื่ออาหาร 
  • แมวมีช่องปากและเหงือกอักเสบ 
  • แมวหายใจติดขัด 
  • แมวมีต่อมน้ำเหลืองโต 
  • แมวน้ำหนักลดผิดปกติ 

บางตัวอาจจะมีอาการท้องเสียเรื้อรัง และเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น โรคทางเดินหายใจ โรคผิวหนัง มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ทำให้ภูมิคุ้มกันบกพร่อง และเสียชีวิตในที่สุด

การรักษาโรคเอดส์แมว

เอดส์แมว

ถึงแม้โรคเอดส์แมวจะไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ 100% แต่ก็สามารถชะลอความรุนแรงของโรคที่จะเกิดขึ้นได้ ด้วยการพาน้องแมวป่วยไปพบสัตว์แพทย์ หรืออาจจะให้ยาปฏิชีวนะ ยารักษาแมวป่วย เพื่อป้องกันภาวะติดเชื้อแทรกซ้อน เช่น หวัด ท้องเสีย หรือยาต้านเชื้อไวรัส รวมถึงการใช้ ยาที่กระตุ้นเสริมภูมิคุ้มกันเชื้อโรคต่างๆ  ขึ้นอยู่ในการดูแลและรักษาของแพทย์อย่างใกล้ชิด 

นอกจากนี้เราก็ควรให้อาหารที่มีคุณภาพดี หลีกเลี่ยงทำให้น้องแมวเครียด หรือแยกแมวที่ติดเชื้อออกจากแมวตัวอื่นๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ แล้วที่สำคัญอย่าลืมพาน้องแมวไปพบแพทย์ตามนัดเป็นประจำกันด้วยนะ

คนเลี้ยงมีโอกาสติดเชื้อเอดส์จากแมวได้หรือไม่?

เอดส์แมว

แล้วแบบนี้คนเลี้ยงจะมีโอกาสติดเชื้อเอดส์แมวได้ไหมคำตอบก็คือ เจ้าเชื้อไวรัสชนิดนี้ติดต่อเฉพาะเเมวเท่านั้น ถึงแม้จะเป็นเชื้อไวรัสกลุ่มเดียวกับโรคเอดส์ในคน แต่ก็ติดข้ามสายพันธุ์ไม่ได้ ทำให้โรคเอดส์แมวไม่สามารถติดต่อสู่คนได้นั่นเอง 

สิ่งสำคัญในการป้องกันโรคเอดส์แมว ก็คือการทำหมันแมวที่จะช่วยลดการต่อสู้กัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ FIV และการไม่ให้แมวไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยๆ  รวมถึงพาเจ้าเหมียวไปตรวจสุขภาพสม่ำเสมอ เช่น การตรวจสุขภาพช่องปาก บริเวณฟันและเหงือก  ที่มีโอกาสเสี่ยงในการติดเชื้อได้ง่าย ถ้าเจ้าของดูแลสุขภาพแมวดีจะช่วยให้แมวมีภูมิคุ้มกันที่ดี ร่างกายแข็งแรง ใช้ชีวิตอยู่กับเราได้อีกนานเลย

ประกันออนไลน์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.