Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ตรวจสุขภาพประจำปี วัยทำงานควรตรวจอะไร?

ตรวจสุขภาพประจำปี เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะช่วงวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 25-59 ปี มีโอกาสเสี่ยงเจ็บป่วยด้วยโรคได้ทั้งนั้น โดยขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้ชีวิตและปัจจัยอื่นๆ เราจึงควรตรวจสุขภาพอย่างน้อยๆ ปีละ 1 ครั้ง เพื่อรู้เท่าทันโรคที่อาจจะเกิดขึ้น หากตรวจแล้วมีความเสี่ยงเราจะได้รู้จักป้องกันตัวเองตั้งแต่แรก

1. ตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (CBC)

ตรวจสุขภาพประจำปี

เป็นการตรวจร่างกายที่หาความผิดปกติของเลือด เช่น เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด และความเข้มช้นของเลือด โดยการตรวจเลือดจะบ่งบอกถึงความผิดปกติของโรคต่างๆ เช่น โรคโลหิตจาง โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เป็นต้น 

2. ตรวจวัดระดับน้ำตาลในเลือด (FPG) และค่าน้ำตาลเฉลี่ยสะสม (HbA1c)

ตรวจสุขภาพประจำปี

คือ การคัดกรองความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวาน โดยประเมินจากการวัดปริมาณน้ำตาลที่ไปจับกับโปรตีนในเม็ดเลือดแดง เพื่อคัดกรองโรคเบาหวานและประเมินการควบคุมน้ำตาลในเลือด หากใครมีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานเช่น กรรมพันธุ์ในครอบครัวเป็นโรคเบาหวาน น้ำหนักเกินมาตรฐาน ความดันโลหิตสูง หรือคอเลสเตอรอลสูง แนะนำให้ควรตรวจคัดกรองเบาหวานเป็นประจำ 

3. ตรวจวัดระดับไขมันในเลือด (Lipid Profile)

ตรวจสุขภาพประจำปี

ด้วยการเช็กระดับไขมันทุกส่วนประกอบของเลือดในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นไขมันชนิดคอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ ไขมันชนิดเลว และไขมันชนิดดี จากนั้นคุณหมอจะนำผลตรวจเลือดไปวินิฉัยภาวะโรคแทรกซ้อนเช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจ ภาวะไขมันในหลอดเลือดสูงจากเกิดการอุดตันอย่าง โรคหลอดเลือดตีบตัน ที่เป็นหนึ่งโรคร้ายแรงยอดฮิตของคนไทย ดังนั้นเราจึงควรตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อย 1 ครั้ง 

4. การตรวจค่าไต (Renal Function Test)

ตรวจสุขภาพประจำปี

วิธีการตรวจค่าไตคือ การตรวจปัสสาวะ และการเจาะเลือดดูค่าไตด้วยการตรวจ BUN, Creatinine และ eGFR เพื่อดูค่าการทำงานของไตอยู่ในเกณฑ์ปกติหรือไม่ ไตถือเป็นอวัยวะที่สำคัญมากต่อร่างกาย 

5. ตรวจการทำงานของตับ

ตรวจสุขภาพประจำปี

คือ การตรวจการทำงานของตับผ่านการตรวจเลือด พื้นฐานที่ควรตรวจไม่ว่าจะเป็นการตรวจเอมไซม์ เอนไซม์ ALT (SGPT)หรือตรวจค่า Total bilirubin เป็นต้น เพื่อตรวจดูความเสี่ยงหรืออาการติดเชื้อบริเวณตับ รวมถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นกับตับเช่น การตรวจความเสี่ยงภาวะตับแข็ง อาจจะต้องใช้เครื่องมืออัลตร้าซาวด์ทางการแพทย์โดยเฉพาะ 

6. การตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบ เอ, บี, ซี

ตรวจสุขภาพประจำปี

โปรแกรมตรวจสุขภาพ นอกจากช่วยคัดกรองผู้ป่วยแล้ว ยังสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ อย่างเช่น โรคไวรัสตับอักเสบ ถือเป็นโรคติดต่อได้ทางเลือด สารคัดหลั่ง การมีเพศสัมพันธ์ หรือติดต่อจากแม่สู่ลูกขณะตั้งครรภ์ โดยการตรวจหาเชื้อไวรัสตับอักเสบคือการเจาะเลือด จากนั้นส่งไปยังห้องปฏิบัตรการ เพื่อค่าค่าการทำงานของตับได้แก่ ค่า ALT, AST, ALP ที่ผิดปกติ หรือการตรวจหาเชื้อไวรัส

7. ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ

ตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เพื่อประเมินการทำงานของหัวใจ ว่ามีความผิดปกติหรือไม่อย่างเช่น ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหัวใจ หรือภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายแรงที่ไม่ควรมองข้าม เราจึงควรหมั่นตรวจร่างกายสม่ำเสมอ

8. เอกซเรย์ปอด

ตรวจสุขภาพประจำปี

การเอกซ์เรย์ปอด เป็นการตรวจเช็กความผิดปกติของอวัยวะในช่วงอก การตรวจเอกซเรย์อก เอกซเรย์ปอดและหัวใจ เป็นการตรวจวินิฉัยทางรังสีวิทยา ผ่านการใช้รังสีเอ็กซ์ที่เป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ฉายผ่านช่วงอก จึงทำให้เห็นภาพอวัยวะช่วงอกในภาพขาวดำ สามารถดูความผิดปกติของร่างกายได้แก่ ปอด หัวใจ กระดูก ทรวงอก เป็นต้น 

การตรวจสุขภาพเพิ่มเติมสำหรับเพศหญิง

ตรวจสุขภาพประจำปี

อย่างที่ bolttech บอกข้างต้นว่า เพศหญิงจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ มากกว่าผู้ชาย ได้แก่  

  • โรคมะเร็งปากมดลูก แนะนำให้กลุ่มผู้หญิงวัยทำงานที่มีอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไป ควรตรวจมะเร็งปากมดลูก  
  • โรคมะเร็งเต้านม แนะนำให้ผู้หญิงในช่วงอายุ 30-38 ปี สามารถตรวจเต้านมได้เช่นกัน ถ้าคุณเข้าข่ายเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเหล่านี้จะได้มีโอกาสรักษา พร้อมป้องกันตั้งแต่เนิ่นๆ 

ทั้งหมดนี้คือ โปรแกรมตรวจสุขภาพเบื้องต้น หรือคุณสามารถเลือกซื้อโปรแกรมตรวจสุขภาพเพิ่มเติมได้ ซึ่งการตรวจสุขภาพประจําปี ราคาจะต่างกันไป ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจตรวจสุขภาพและสถานพยาบาลที่คุณเลือก 

แต่ถ้าคุณมีสิทธิประกันสังคม สามารถใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมตามสถานพยาบาลของท่านได้ แนะนำให้คุณนัดหมายก่อนเข้ารับการตรวจ หรือ เช็กสิทธิ์สถานพยาบาลได้ที่ www.sso.go.th หรือโทรสายด่วน 1506 

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ ที่ bolttech.co.th เหมาจ่ายค่ารักษาต่อปี คุ้มครองหลากหลายรูปแบบ ทั้งค่าห้อง ค่ายา ค่ารักษาพยาบาล มีแผนผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ไม่ต้องตรวจสุขภาพ พร้อมรับสิทธิลดหย่อนภาษี จ่ายเบี้ยไม่เสียเปล่า!!

ประกันสุขภาพ

 

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.