Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ฝ่าฝืนกฎจราจรทางม้าลาย มีโทษปรับเท่าไหร่

ทุกวันนี้ ข่าวอุบัติเหตุรถชนคน มีให้เห็นอยู่บ่อยๆ ถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจผู้ใช้รถและผู้ใช้ถนนร่วมกันมีความระมัดระวังมากขึ้น หากเราในฐานะเป็นผู้ขับขี่จะต้องปฏิบัติตามกฎจราจร และเครื่องหมายจราจรอย่างเคร่งครัด  

เมื่อเห็นคนข้ามทางม้าลายจะต้องชะลอความเร็วของรถ และหยุดรถให้แก่ผู้ที่ข้ามถนน กรณีที่ผู้ขับรถไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย หรือจอดรถบนทางม้าลายจะต้องโดนระวางโทษกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522

ห้ามจอดรถทับทางม้าลาย

กฎจราจร ทางม้าลาย

หากผู้ขับขี่จอดรถทับทางม้าลาย จอดทับเส้นทางช่องข้ามถนน โดยนับจากเส้นไปก่อนและหลัง 3 เมตร เช่นเดียวกับเส้นเหลืองทแยง มีความผิดตามกฎหมายมาตรา 57 มีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท 

ขับรถใกล้ทางม้าลาย ให้ชะลอความเร็ว 

กรณีที่ผู้ขับขี่เข้าใกล้ทางม้าลาย ทางข้ามเส้นให้รถหยุดหรือวงเวียน จะต้องลดความเร็วของรถ เพื่อให้คนได้เตรียมตัวข้ามถนน เมื่อเห็นว่าคนข้ามทางม้าลายปลอดภัยแล้ว จึงค่อยขับรถต่อไปได้ แต่ถ้าผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 500 บาท ซึ่งกฎหมายความเร็วเป็นข้อบังคับสำหรับผู้ขับขี่ทุกคน

หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย

กฎจราจร ทางม้าลาย

ผู้ขับขี่ทุกคนจะต้องให้สิทธิแก่คนเดินเท้าในทางข้าม หรือรถที่มาทางขวาก่อน หากผู้ขับขี่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย มีความผิดกฎหมาย ระวางโทษไม่เกิน 1,000 บาท

ห้ามขับแซงขึ้นหน้ารถคันอื่นก่อนถึงทางข้าม 

หมายถึง ห้ามผู้ขับขี่รถแซงเพื่อขึ้นหน้ารถคันอื่น ภายในระยะ 30 เมตรก่อนถึงทางข้าม ทางร่วมทางแยกวงเวียน เกาะที่สร้างไว้ หรือทางเดินรถตัดข้ามทางรถไฟ หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตั้งแต่ 400-1,000 บาท 

ผู้เดินเท้าต้องใช้ทางม้าลายข้ามถนน

กฎจราจร ทางม้าลาย

ผู้เดินเท้าต้องการข้ามถนน ต้องใช้ช่องทางม้าลายที่อยู่ในระยะ 100 เมตร หากผู้เดินทางเท้าฝ่าฝืนจะมีความผิด และระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท  

ในกรณีขับรถชนคนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต ผู้ขับขี่จะต้องมีโทษทั้งจำและปรับตามที่กฎหมายกำหนด เราควรปฏิบัติตาม กฎจราจรทางม้าลาย สัญญาณไฟจราจร และไม่ควรขับรถเร็ว เคารพกฎ มีน้ำใจเอื้อเฟื้อซึ่งกันและกัน จะช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.