Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ปวดหลังขณะมีประจำเดือน แก้ยังไง?

ปวดท้องประจำเดือน ถือเป็นเรื่องที่กวนใจสาวๆ หลายคน เพราะสาวๆ มักจะมีอาการปวดท้องหน่วงๆ บริเวณท้องน้อยโดยเฉพาะวันที่ 1-2 ของการเป็นประจำเดือน อีกทั้งบางรายก็มีอาการปวดท้อง ปวดหลังพร้อมกัน ซึ่งทำไมเราถึงปวดหลังในขณะที่มีประจำเดือน? จะมีวิธีแก้ปวดหลังอย่างไรบ้าง? วันนี้ bolttech.co.th มีคำตอบมาเฉลย จะได้ไม่ต้องกังวลใจสำหรับสาวๆ ทุกคน

ทำไมถึงปวดหลังขณะที่มีประจำเดือน?

ปวดหลัง ประจำเดือน

อาการปวดหลัง มักเกิดขึ้นในช่วงก่อนที่ประจำเดือนจะมา หรืออยู่ในช่วงที่มีประจำเดือน สาเหตุเกิดจากมดลูกจะเริ่มหดตัวเพื่อขับเยื่อบุโพรงมดลูกออกมาเป็นเลือดประจำเดือน กรณีที่มดลูกหดตัวเยอะเกินจนไปกดเส้นเลือดในบริเวณใกล้เคียง ทำให้ออกซิเจนไม่สามารถหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อในบริเวณดังกล่าว  ทำให้สาวๆ มีอาการปวดท้องน้อย ปวดหลังส่วนล่าง ปวดหลังช่วงเอว ลามมาที่ก้นกบและต้นขา

แต่อาการปวดหลัง ค่อยๆ บรรเทาหลังจากประจำเดือนมาได้ 2-3 วัน  หรือสามารถทานยาแก้ปวดได้ตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อบรรเทาอาการปวดหลัง

ปวดหลังแบบไหนควรไปพบสูตินรีแพทย์?

  • ปวดหลังรุนแรงขึ้น ถึงแม้กระทั่งกินยาแก้ปวดก็ไม่หาย 
  • ปวดหลังช่วงมีประจำเดือน หรือ ปวดท้องเมนส์รุนแรงขึ้นในทุก ๆ เดือน 
  • มีอาการปวดหลังตลอดช่วงที่มีประจำเดือน
  • ปวดหลังช่วงมีประจำเดือนพร้อมกับมีอาการตกขาวมาก ตกขาวมีกลิ่นเหม็น 
  • ปวดหลังระหว่างมีประจำเดือน ร่วมกับมีไข้สูง 
  • ปวดหลัง หรือ ปวดท้องน้อยหน่วงๆ ข้างใดข้างหนึ่งมากเป็นพิเศษ
  • ปวดหลังช่วงมีประจำเดือน และสังเกตเห็นหน้าท้องบวมโตผิดปกติ หรือคลำก้อนที่ท้องได้ 

หากมีอาการปวดหลังรุนแรง ให้รีบไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจเช็กอาการโดยด่วน นั่นอาจเกิดจากความผิดปกติในช่องท้องส่วนล่าง ทำให้ปวดท้องน้อยหน่วงๆ ปวดหลัง เช่น มดลูก รังไข่ ปีกมดลูก เป็นต้น  ไม่ว่าจะเป็นภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในมดลูก การติดเชื้อในอุ้มเชิงกราย อุ้มเชิงกรานอักเสบ หรือตรวจพบชิ้นเนื้อเป็นสัญญาณเตือนเป็น มะเร็งปากมดลูก

วิธีแก้ปวดหลัง แก้ยังไงดี?

1. ดื่มน้ำอุ่นอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

ปวดหลัง ประจำเดือน

ในช่วงที่มีประจำเดือน แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นจะช่วยแก้ปวดประจำเดือนได้ เพราะน้ำอุ่นจะคลายกล้ามเนื้อมดลูกที่กำลังหดตัว บรรเทาอาการเกร็งและกระตุกตัวของมดลูก และน้ำอุนทำให้นอนหลับง่าย

2. อาบน้ำอุ่น หรือใช้แผ่นแก้ปวดหลัง

ปวดหลัง ประจำเดือน

ถึงอากาศเมืองไทยจะร้อนแค่ไหน แต่ถ้าสาวๆ อาบน้ำอุ่นในช่วงก่อนที่มีประจำเดือนหรือขณะมีประจำเดือน จะช่วยให้โลหิตไหลเวียนดีขึ้น ลดอาการเกร็งช่องท้อง ลดอาการปวดท้องเมนส์ได้ นอกจากนี้ยังสามารถใช้แผ่นแปะชนิดร้อนไว้ที่หลัง เนื่องจากความร้อนจะช่วยให้หลอดเลือดขยา เป็นวิธีแก้ปวดหลัง และคลายกล้ามเนื้อได้

3. ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

ปวดหลัง ประจำเดือน

bolttech ต้องอธิบายก่อนว่า อาหารไม่ได้มีผลต่อมดลูกโดยตรง แต่อาหารที่ทานนั้นจะผ่านลงสู่กระเพาะอาหารและลำไส้ แต่อาการบางอย่างก็มีผลต่อช่วงก่อนและในขณะที่มีประจำเดือน ดังนั้นเราควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เน้นโปรตีน อาหารกากใยสูง วิตามิน เกลือแร่ และเน้นอาหารที่มีธาตุเหล็ก  ช่วยทดแทนเลือกที่เสียไปได้โดยเฉพาะผู้หญิงจะมีโอกาสสูญเสียธาตุเหล็กในร่างกายมากกว่าผู้ชาย 

4. กินยาแก้ปวด

ปวดหลัง ประจำเดือน

ทั้งนี้ยังสามารถใช้ยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาอาการปวดได้ เช่น ยาแก้ปวดประเภทไอบูโปรเฟน (Ibuprofen) หรือยาแก้ปวดท้องเมนส์ เช่น พอนสแตน (Ponstan) แต่ไม่ควรกินยาเกินขนาด และควรกินหลังอาหารทันที เนื่องจากยาแก้ปวดเหล่านั้นมีฤทธิ์เป็นกรด ให้ทานตามคำแนะนำของแพทย์

5. โยคะก็ช่วยได้

ปวดหลัง ประจำเดือน

ถ้าคุณรู้สึกว่า มีอาการปวดหลังในระหว่างที่มีประจำเดือนหรือก่อนมีประจำเดือน ไม่แนะนำให้ออกกำลังกายหนักหรือเล่นกีฬากลางแจ้ง ไม่ควรวิ่งหรือกระโดด เพียงแค่ฝึกโยคะเบาๆ ประมาณ 3 ครั้งต่อสัปดาห์ หรือเริ่มทำ 2 สัปดาห์ก่อนเป็นประจำเดือน เนื่องจากท่าโยคะบางท่าจะช่วยลดปวดท้อง ปวดหลังพร้อมกัน ช่วยคลายกล้ามเนื้อ ทำให้รู้สึกเกร็งช่วงท้องน้อยลง เรียกว่าเป็นวิธีแก้ปวดหลังได้!

6. นอนให้ถูกท่า แก้ปวดหลัง

ปวดหลัง ประจำเดือน

ท่านอน แก้ปวดหลัง เป็นสิ่งสำคัญมากต่อร่างกายและกระดูกสันหลังของเรา ส่วนใหญ่แพทย์จะแนะนำให้นอนตะแคงข้าง และงอเข่าเล็กน้อย พร้อมกับหนุนหมอนที่ระหว่างขาทั้ง 2 ข้าง เพราะเป็นท่าที่กระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะโค้งเหมาะสม ช่วยบรรเทาอาการปวดหลังช่วงเอว ปวดหลังส่วนล่างได้ดีกว่านอนหงายหรือนอนคว่ำ แถมลดปัญหาอาการนอนกรนด้วย 

ทั้งหมดก็คือ วิธีแก้ปวดหลัง ปวดท้องน้อยหน่วงๆ ในขณะที่มีประจำเดือนหรือก่อนมีประจำเดือน ต่อไปสาวๆ ก็จะได้ไม่ต้องทรมานอีกต่อไป ลองทำตามดูนะจ๊ะ ถ้าใครลองทำแล้วได้ผลอย่าลืมแชร์ต่อเพื่อนๆ กันด้วยน้า ไว้เจอกันใหม่สาระน่ารู้ที่ bolttech.co.th 

อาการเจ็บป่วยเป็นเรื่องใกล้ตัว ซื้อประกันสุขภาพ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อยามเจ็บป่วย ครอบคลุมทั้งค่าห้อง ค่ายา ค่าอาหาร และค่าผ่าตัด อุ่นใจไม่ต้องจ่ายเอง หรือเบิกค่ารักษาร่วมกับประกันสังคมได้ พร้อมรับสิทธิลดหย่อนภาษีประจำปี สนใจเข้ามาเช็กเบี้ยเลย ยิ่งอายุน้อยเบี้ยยิ่งถูก!!

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.