Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เป็นฟรีแลนซ์ มีแค่ประกันสังคมเพียงพอไหม?

เมื่อพูดถึง อาชีพอิสระ หรือเรียกกว่า ฟรีแลนซ์ มักจะมีความคล่องตัวในการทำงานมากกว่างานประจำ ทั้งเรื่องสถานที่และเวลา แต่ในขณะเดียวกันก็ความผันเปลี่ยนกับรายได้ที่ไม่แน่นอน ชาวฟรีแลน์หลายคนจึงเริ่มมองหา ประกันสังคมมาตรา 40 ให้ช่วยชดเชยในกรณีต่างๆ อย่างเช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินชดเชยรายได้เมื่อรักษาตัว เป็นต้น 

แต่ในปัจจุบันนี้ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็ยิ่งแพงขึ้น ไหนจะค่ารักษาพยาบาล ค่ายา ค่าห้องพัก ประกันสังคมที่คุณมีอยู่อาจไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายเหล่านี้ หรือไม่ครอบคลุมได้ดีเท่าที่ควร แต่ถ้าเรามองหาประกันอื่นๆ เข้ามาเสริมความคุ้มครองในส่วนนี้ ถือว่าช่วยเเบ่งเบาภาระของคุณได้ เปรียบเสมือนตัวช่วยที่ดีให้กับคุณอีกทาง

ประกันสังคมมาตรา 40 คืออะไร 

ประกันสังคม ม.40 คือ บุคคลทั่วไปที่ประกอบอาชีพ หรือแรงงานอิสระ ไม่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 หรือผู้ประกันตนมาตรา 39 เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ประกันสังคมให้ความคุ้มครองแรงงานนอกระบบ หรือให้ค่าชดเชยกรณีต่างๆ 

อ่านเพิ่มเติม: ประกันสังคมมาตรา 39 กับ 40 ต่างกันอย่างไร

 ฟรีแลนซ์ คือ

ยกตัวอย่าง อาชีพฟรีแลนซ์ที่สมัครประกันสังคมมาตรา 40 ได้แก่ เกษตรกร ขายของออนไลน์ นักเขียน Blogger/Youtuber นักติวเตอร์ นักแปลภาษา งานกราฟิกดีไซน์ และงานฟรีแลนซ์อื่นๆ ที่ไม่ขึ้นตรงกับหน่วยงาน องค์กร หรือบริษัทใด ๆ 

ประกันสังคม ม.40 คุ้มครองหลักๆ อะไรบ้าง 

  • กรณีประสบอันตราย/เจ็บป่วย เช่น เงินทดแทนการขาดรายได้เมื่อเจ็บป่วย  
  • กรณีทุพพลภาพ เช่น รับเงินทดแทนเมื่อทุพพลภาพ 
  • กรณีตาย เช่น เงินค่าทำศพกรณีเสียชีวิต 
  • กรณีชราภาพ รับเงินบำเหน็จหรือรับเงินบำนาญ โดยเป็นไปตามเงื่อนไขที่ประกันสังคมกำหนด 
  • กรณีสงเคราะห์บุตร รับเงินสงเคราะห์บุตร 

สิทธิประกันสังคม ยังมีประโยชน์อื่นๆ นอกเหนือข้างต้นที่กล่าวมา เช็คสิทธิประกันสังคมมาตรา 40 ผ่านเว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม ได้ที่ www.sso.go.th  

เป็นอาชีพฟรีแลนซ์ ควรทำประกันอื่นเพิ่มเติมไหม?

ประกันสังคมม 40

ถ้าคุณอยากทำอาชีพฟรีแลนซ์ แต่ไม่อยากรับมือกับความเสี่ยงในอนาคต ประกันสังคมอย่างเดียวอาจจะไม่เพียงพอ หากเรามองหาประกันตัวอื่นๆ จะช่วยรับมือกับความเสี่ยงในอนาคตเพิ่มเติมจากประกันสังคมที่มีอยู่ ทำให้คุณอุ่นใจตลอดการใช้ชีวิตและการทำงาน แต่ประกันเหล่านี้เป็นความสมัครใจเท่านั้น! สามารถซื้อเพิ่มเติมหรือไม่ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณ หรือไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิตของคุณเป็นหลัก

1. ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ

ฟรีแลนซ์ มักเป็นสายอาชีพที่ทำงานหนัก พักผ่อนไม่เป็นเวลา บางคนนอนดึกตื่นเช้าเพื่อทำงานให้เสร็จทันเวลา อาจทำให้ร่างกายเจ็บป่วยหรือทรุดโทรม หากคุณซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติมจะช่วยดูแลเรื่องค่ารักษาที่นอกเหนือจากประกันสังคมได้ ทั้งค่าห้องพักรักษาตัวในรพ. ค่าอาหาร ค่ารถพยาบาล และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการรักษา  พร้อมนำมาลดหย่อนภาษี2565 ได้สูงสุด 25,000 บาทต่อปี เหมาะสำหรับคนที่ต้องการยื่นลดหย่อนภาษีด้วย

หมายเหตุ: กรณีเจ็บป่วยด้วยโรคทั่วไป มีระยะเวลารอคอย 30 วัน นับจากวันที่ประกันมีผลบังคับ แต่ถ้าเป็นโรคเฉพาะทางหรือโรคร้ายแรงจะมีระยะเวลารอคอย 180 วัน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขแต่ละบริษัทประกัน 

2. ประกันโรคร้ายแรง

ประกันโรคร้ายแรง

สำหรับโรคร้ายแรงที่มีค่ารักษาแพงมาก ประกันสังคมอาจจะไม่ครอบคลุมมากนัก แนะนำให้สายฟรีแลนซ์ทำประกันโรคร้ายแรงเผื่อไว้ก่อน เพราะการเจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงจะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ตั้งแต่หลักแสนไปจนถึงหลักล้านเลย 

แต่ถ้าเรามีประกันโรคร้ายแรง เมื่อตรวจพบโรคร้ายก็จะได้รับเงินชดเชยเพื่อนำก้อนนั้นไปใช้เป็นค่ารักษาพยาบาล ส่วนใครที่กำลังมองหาประกันโรคร้ายแรง เบี้ยถูก สามารถเข้ามาได้ที่ bolttech.co.th ครอบคลุมไปจนถึง 10 โรคร้ายแรง คุ้มครองโรคมะเร็งทุกชนิดทุกระยะ ทางที่ดีเราควรซื้อไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เมื่อเรายังมีสุขภาพแข็งแรง

หมายเหตุ:  ประกันโรคร้ายแรงจะมีระยะเวลารอคอย 90 วัน หรือมากกว่านั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกัน 

3. ประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ

ทุกครั้งๆ ที่เกิดอุบัติเหตุ ย่อมมีค่ารักษาตามมาเสมอ บางรายที่เจ็บหนักจำเป็นต้องรักษาตัวในรพ. หยุดงานก็ขาดรายได้เสริม แต่ถ้าคุณมีประกันอุบัติเหตุจะช่วยคุ้มครองค่ารักษาในส่วนนี้โดยไม่ต้องจ่ายเอง บางแผนก็มีเงินชดเชยรายได้ขณะรักษาตัวในโรงพยาบาล  รวมถึงเงินชดเชยกรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ

ให้มองไปที่ไลฟ์สไตล์ว่า คุณใช้ชีวิตเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน? เช่น ถ้าคุณจำเป็นต้องเดินทางบ่อย นั่งรถมอเตอร์ไซค์ ก็ให้ซื้อประกันอุบัติเหตุที่ครอบคลุม เลือกวงเงินสูงๆ แต่ถ้าเราเสี่ยงน้อยอาจจะลดจำนวนทุนประกันได้ตามความเหมาะสม 

4. ประกันเงินออม

ประกันเงินออม

อย่างที่รู้กันดีว่า “อาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์” จะมีรายได้ไม่แน่นอน บางเดือนก็ได้เงินเยอะ ส่วนบางเดือนก็ได้เงินน้อย ดังนั้นชาวฟรีแลนซ์รุ่นใหม่ต้องรู้จักการลงทุน เพื่อเก็บเงินออมไว้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นประกันเงินออม ประกันออมทรัพย์ ประกันสะสมทรัพย์  ซึ่งเป็นการออมที่ได้ผลตอบแทนในระยะยาว บางแผนได้พ่วงประกันชีวิตเมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝัน หรือจะเก็บเงินออมส่วนหนึ่งไปเป็นกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ นำมาลดหย่อนภาษีได้ ถือเป็นการออมเงินเอาไว้ใช้ยามเกษียณ 

เพราะฉะนั้น การมีประกันสังคมอยู่แล้วถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าคุณต้องการเพิ่มทางเลือกในการรักษาพยาบาล หรืออยากได้รับบริการที่ดีกว่าประกันสังคม แนะนำให้ซื้อประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรง หรือ ประกันอุบัติเหตุ เพราะประกันเหล่านี้เป็นตัวช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายต่างๆ เมื่อเกิดเหตุไม่คาดฝันได้ เหมาะสำหรับสายอาชีพฟรีแลนซ์โดยเฉพาะ

ประกันอุบัติเหตุ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.