Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีกำจัดขนแมวร่วง ป้องกันโรคภูมิแพ้

ปัญหาที่พบเจอบ่อยๆ สำหรับคนที่เลี้ยงแมว นั่นก็คือปัญหาขนแมวร่วง ทำให้เจ้าของต้องเหนื่อยกับการทำความสะอาด บางคนที่อาศัยอยู่ในบ้านอาจเป็นโรคภูมิแพ้ขนแมวด้วย วันนี้เพนกวิน bolttech จะมาแนะนำวิธีกำจัดขนแมวร่วงที่ติดตามเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ภายในบ้าน เพื่อลดปัญหาแพ้ขนแมว!!

ทำไมแมวขนร่วงบ่อย?

แมวผลัดขน ตามธรรมชาติใน 1 ปี อยู่ที่ประมาณ 1-2 ครั้ง ถือเป็นกระบวนการเปลี่ยนแปลงในการเจริญเติบโตของเส้นขน เพราะมันช่วยระบายความร้อนออกจากผิวหนัง และนิยมผลัดขนในฤดูร้อน แต่สำหรับการเลี้ยงแมวในระบบปิด สามารถผลัดขนแมวในฤดูอื่นๆ ได้เช่นกัน

แมวขนร่วง

แต่กรณีที่ขนแมวร่วงต่างจากการผลัดขนทั่วไปนะ หากแมวขนร่วง เป็นหย่อมๆ อาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น  

  • แมวขาดโปรตีนและแร่ธาตุต่างๆ ที่เป็นส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ร่างกาย 
  • ขนแมวร่วงจากการติดเชื้อภายนอก เช่น แมวเป็นเชื้อรา หมัด ไร เชื้อยีสต์ หรือเชื้อแบคทีเรีย 
  • ขนแมวร่วงจากภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล เช่น แมวมีอาการท้อง มักจะขนร่วงบริเวณที่ท้องมากที่สุด 
  • ขนแมวร่วงจากภาวะความเครียด ความกลัว รวมถึงการขู่ การต่อสู้ 
  • ขนแมวร่วงจากอายุที่มากขึ้น ยิ่งอายุมากขึ้นทำให้ขนร่วงได้ง่ายเพราะขนแมวแห้ง 

**อาจสันนิษฐานได้ว่า แมวขนร่วง เกิดจากแมวป่วยหรือเป็นโรคร่วมด้วย 

วิธีการดูแลขนน้องแมว ไม่ให้ขนแมวร่วง

1. ให้อาหารที่มีโภชนาการที่ดี

แมวขนร่วง

เวลาที่เราสังเกตเห็นแมวขนร่วงเยอะ บางทีน้องอาจจะขาดโปรตีนหลัก ทางที่ดีเราควรให้อาหารแมวที่มีโภชนการที่ดี และบำรุงขน เช่น อาหารแมวที่เน้นโปรตีน โอเมก้า 3 โอเมก้า 6 ไบโอติน สังกะสี และวิตามินต่างๆ ที่ช่วยบำรุงสุขภาพเส้นขน และบำรุงผิวหนัง หรือบำรุงขนด้วยฟักทองสุกที่มีกากใยในตัว ทำให้ขนสวยและไม่หลุดร่วงง่าย 

2. แปรงขนแมว

แมวขนร่วง

เป็นการช่วยกำจัดเศษขนส่วนเกิน เพื่อไม่ให้แมวขนร่วงเยอะตามพื้น หรือขนร่วงติดเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน โดยวิธีการแปรงขนแมวคือ แปรงขนแมวช้าๆ หวีไล่จากส่วนหัวไปทางท้ายลำตัว ไล่แปรงขนในแนวเดียวกับที่ขนขึ้น หากมีขนพันกันให้ค่อยๆ สางออกอย่างนุ่มนวล เพราะถ้าแปรงขนแมวหนักมือไปแมวอาจจะเจ็บได้ แล้วอย่าลืมแปรงขนให้หมดทุกส่วนของน้องเหมียว ทั้งขนส่วนอกและส่วนท้องด้วยนะ 

3. ใช้เครื่องดูดฝุ่น

แมวขนร่วง

อีกหนึ่งวิธีที่เจ้าของบ้านใช้บ่อยนั่นก็คือ ใช้เครื่องดูดฝุ่น เป็นวิธีที่ใช้ง่ายและประหยัดเวลามากๆ เพียงทำเครื่องดูดฝุ่นมาทำความสะอาดตามจุดต่างๆ ของบ้าน เพื่อช่วยดูดขนแมวที่ร่วงหล่นตามพื้น ป้องกันโรคภูมิแพ้ด้วย

4. ใช้ลูกกลิ้งกำจัดขน

แมวขนร่วง

เราสามารถใช้ลูกกลิ้งอเนกประสงค์ หรือลูกกลิ้งกำจัดขนได้เช่นกัน กรณีที่ขนแมวร่วงติดบนเสื้อผ้า ให้นำลูกกลิ้งที่หันด้านที่เป็นกาวออก แล้วนำมาดึงขนแมวบนเสื้อผ้า ก็จะช่วยให้ขนแมวหลุดออกจากเสื้อผ้าได้

5. ใช้ถุงมือยางเป็นตัวช่วย

แมวขนร่วง

เป็นวิธีที่ง่ายมากๆ เพียงคุณใส่ถุงมือยางไว้กับมือ จากนั้นให้ลูบเบาๆ แนวขนยาว ซึ่งขนแมวที่ร่วงจะติดบนถุงมือยางเป็นก้อนๆ ให้นำไปทิ้งได้เลยทันที แต่ถ้าเจอขนสัตว์ร่วงบนโซฟา ก็ให้ใส่สวมถุงมือ และหยิบขนสัตว์ออกจากโซฟาให้หมด

6. ใช้ฟองน้ำเก็บขนแมว

แมวขนร่วง

ส่วนฟองน้ำนาโน ฟองน้ำเก็บขนแมว ก็ทำความสะอาดขนสัตว์ได้ สามารถเก็บขนแมวได้ตามเบาะ ที่นอน โซฟา หรือพรม เก็บทิ้งทำความสะอาดได้ง่าย แล้วที่สำคัญใช้งานซ้ำๆ ได้หลายครั้ง

7. ใช้แชมพูแมวสำหรับผิวแพ้ง่าย

แมวขนร่วง

สุขภาพขนแมวก็เป็นสิ่งสำคัญ!! บางทีอาจเกิดจากแชมพูที่ใช้อาบน้ำแมว เช่น แมวแพ้แชมพู หรือแชมพูไม่ได้รับการรับรองความปลอดภัย แต่ไม่ควรเอาแชมพูของคนมาใช้กับแมว เพราะอาจเป็นอันตรายต่อผิวของแมว ทางที่ดีเราควรเลือกใช้แชมพูสำหรับแมวเฉพาะ ถ้าเลือกเป็นสูตรกำจัดเห็บหมัดได้ก็ยิ่งดีเลยทีเดียว 

ข้อควรระวัง: ไม่ควรอาบน้ำแมวบ่อยๆ เพราะแมวเป็นสัตว์รักสะอาดอยู่เสมอ โดยความถี่ที่เหมาะสมในการอาบน้ำแมวคือ อาบทุกๆ 1-3 เดือน หากแมวอาบน้ำบ่อยเกินไปอาจทำให้แมวป่วย หรือขนแห้งร่วงมากกว่าเดิม 

นอกจากนี้ยังมีวิธีอื่นๆ ที่ช่วยป้องกันขนแมวร่วง เช่น การใช้วิตามินบำรุงขนแมว สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาด เจ้าของแมวสามารถปรึกษาสัตวแพทย์ที่ใกล้บ้าน เพราะบางทีน้องแมวอาจมีปัญหาสุขภาพผิว หรือป่วยด้วยโรคบางอย่าง เผื่อจะได้รักษาน้องแมวทันที ไม่ต้องมาคอยกังวลใจ

ประกันออนไลน์

  

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.