Bolttech Insurance Broker
LinePhone

รวมสิ่งที่ต้องเช็กก่อนขับรถทางไกล

ในช่วงต้นปี 2024 อยากให้เพื่อนๆ ขับขี่รถได้อย่างปลอดภัยตลอดทั้งปี อยากจะมาแนะนำว่าสิ่งใดบ้างที่เราควรตรวจสอบ เพื่อให้การใช้งานของรถสมบูรณ์ และปลอดภัยในการขับขี่มากที่สุด มีอยู่ 24 อย่างที่ควรไล่เช็ก หากพบว่าชิ้นส่วนไหนชำรุด เสื่อมสภาพ ควรทำการแก้ไขหรือเปลี่ยนใหม่ทันที

อย่างแรกเลย ระบบไฟส่องสว่าง ดูเหมือนว่าจะไม่ค่อยสำคัญ แต่จริงๆ แล้วสำคัญมากโดยเฉพาะเวลากลางคืน หากไฟหรี่หรือโคมไฟกระจกหน้ารถหมองมากๆ อาจทำให้วิสัยทัศน์ในการขับขี่ไม่ดี ดังนั้นคุณควรตรวจสอบทั้ง ไฟเบรก และ ไฟเลี้ยวซ้ายขวา กรณีที่ระบบไฟมีปัญหา เช่น ส่องสว่างไม่เพียงพอ จะเป็นปัญหามากสำหรับคนขับรถตามหลัง เพราะจะไม่ทางรู้เลยว่าคุณเบรก หรือชะลอเลี้ยวซ้ายขวา ทำให้เกิดอันตรายต่อตัวคุณ และคนร่วมทางได้

ใบปัดน้ำฝน ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากโดยเฉพาะในช่วงหน้าฝน หากใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพจะทำให้วิสัยทัศน์ของคุณแย่มากๆ อาการใบปัดน้ำฝนเสื่อมสภาพ คือ มีเสียงดังเอี๊ยดๆ มีโอกาสเกิดเหตุอันตรายได้เลย ดังนั้นคุณควรรีบเปลี่ยนใบปัดน้ำฝนใหม่ทันที

เช็กรถยนต์

นอกจากนี้ ยางรถยนต์ทั้ง 4 เส้น ต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ยางไม่ควรอายุเกิน 4-5 ปี และร่องดอกยางต้องไม่สึกถึงสะพานยา  เป็นเกณฑ์มาตรฐานที่แนะนำ หากยางรถเสื่อมสภาพ ควรเปลี่ยนเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

เช็กรถยนต์

ผ้าเบรก และ จานเบรก หากผ้าเบรกบางควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ หรือว่าจานเบรกไม่เรียบจะทำการเจียรจานเบรกให้เรียบร้อย เพราะเบรกก็เป็นส่วนสำคัญมากๆ ในการหยุดล้อ ช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเกิดอันตรายได้มาก

เช็กรถยนต์

ของเหลวต่างๆ ไม่ว่าจะน้ำมันเบรก น้ำมันเกียร์ น้ำมันเครื่อง น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์  ตรวจเช็คสภาพให้ครบทุกอย่าง เพราะจะส่งผลให้การทำงานทำได้อย่างไหลลื่น ลดปัญหาการสึกหรอของส่วนต่างๆ 

ต่อมาคือ เรื่องของสายพาน ไม่ว่าจะสายพานตัวไหนก็ตาม สายพานหน้าเครื่อง สายพานพัดลม เป็นอีกส่วนหนึ่งที่หลายท่านไม่ค่อยสนใจ แต่จริงๆ สายพานมีอายุการใช้งานอยู่ 80000-100000 กิโลเมตร เพราะถ้าขาดเส้นเดียวแก้ไขอะไรไม่ได้เลยนะ ต้องเปลี่ยนเส้นใหม่จอดรถตาย หรือต้องเรียกรถยกเลย

ต่อมาลูกหมากต่างๆ หากฉีกขาดหรือชำรุดแนะนำให้เปลี่ยน เพราะยิ่งทิ้งไว้เป็นเวลานานๆ ทำให้ส่วนต่างๆ ชำรุดตาม โดยเฉพาะยางรถยนต์ของคุณที่จะเสียไปด้วย มีอาการสึกผิดปกติ แล้วทำให้คุณต้องเสียเงินสองต่อ ทั้งเสียค่าซ่อมช่วงล่างแล้วยังต้องมาเสียค่ายางอีกต่อด้วย แนะนำว่าให้ตรวจเช็คก่อน หากรถของคุณต้องทำการแก้ไขช่วงล่างก็ควรที่จะตั้งศูนย์รถใหม่ด้วย เพื่อป้องการมีปัญหาของศูนย์ล้อ ซึ่งอาจจะทำให้ส่งผลต่อการสึกของยางได้เช่นกัน

จุดต่างๆ ว่ามีปัญหาการรั่วซึมของน้ำมันหรือเปล่า โดยปกติรถของเราจะไม่มีน้ำมันไหลเยิ้มจากส่วนต่างๆ หากมีแปลว่าส่วนนั้นมีการสึกหรอหรือชำรุด โดยส่วนที่จะกันน้ำมันซึมแน่นอนว่าคือกลุ่มปะเก็นต่างๆ ซึ่งปะเก็นพวกนี้มีอายุการใช้งานอยู่ หากถึงเวลาแนะนำให้คุณเปลี่ยนน ตามอายุไม่ควรใช้จนให้มีน้ำมันซึมออกมาเพราะไม่งั้นกว่าจะรู้ตัวอีกทีอาจจะทำให้น้ำมันหล่อลื่นในชิ้นส่วนอะไหล่นั้นมีน้อยเกินไป อาจจะส่งผลทำให้อุปกรณ์นั้นชำรุดได้เร็วขึ้น หรืออาจต้องซื้อเปลี่ยนใหม่ก็เป็นไปได้เช่นกัน

แบตเตอรีรถยนต์ ก็เป็นส่วนที่สำคัญ โดยปกติเวลาเข้าศูนย์ตรวจเช็คระยะ ควรให้เจ้าหน้าที่เช็กค่าไฟในแบตเตอรี อย่าไปรอให้หมดแล้วค่อยเปลี่ยน อาจทำให้ รถสตารท์ไม่ติด และต้องเสียเงินมากกว่าเปลี่ยนตอนที่มีเวลา ทั้งหมดทั้งมวล เราต้องดูแลรถอย่างสม่ำเสมอ อย่าบอกว่าศูนย์ดูแลไม่ดี เพราะรถใช้งานเป็นประจำอาจเกิดเหตุที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน

โปรโมชัน Tiresbid

สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเช็กยางใหม่เปลี่ยนยางใหม่ สามารถเข้ามาเช็กได้ที่เว็บไซต์จอง Tiresbid แพลตฟอร์มจำหน่ายยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในประเทศไทย ให้เพื่อนๆ เลือกซื้อยางสะดวกเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งเลือกยางและบริการครบวงจร หากเพื่อนๆ มีข้อสงสัยไม่รู้ว่าจะเลือกยางยี่ห้อไหนดีและช้อปเช็กยาง & นัดหมายออนไลน์ที่ https://tiresbid.com/home ได้เลย มีแบรนด์สินค้าเพื่อนๆ ภาพให้เลือกมากที่สุดรวม 18 ยี่ห้อชั้นนำ และกว่า 80 รุ่นยอดนิยม สามารถหาอ่านบทความรู้ยานยนต์และรีวิวยางรถยนต์ครอบคลุมการใช้งานมากที่สุดในประเทศ แถมไทร์บิดยังมีบริการผู้เชี่ยวชาญในการให้คำปรึกษาอย่างเป็นกลาง ติดตามข่าวสารอัพเดทใหม่ได้ที่ Tiktok @Tiresbidofficial และ YouTube @TiresBid 

ให้เพื่อนๆ ที่ต้องการสอบถามได้ยางที่เหมาะสมที่สุดผ่านทาง Line OA: @tiresbid (เติม@ด้วยนะ) พร้อมรับโปรโมชันยางรถพิเศษไทร์บิดมากมาย ให้บริการครบทุกรูปแบบ จุดบริการร้านยางใกล้บ้าน เปลี่ยนยางถึงบ้าน และจัดส่งทั่วไทย Fast service ทุกรูปแบบรับบริการนัดหมายล่วงหน้า ใช้เวลาเพียง 1 ชม.ในการรับบริการติดตั้งเปลี่ยนยาง ให้เรื่องยางรถของเพื่อนๆ ง่ายยิ่งขึ้น

ประกันรถยนต์ชั้น 1

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.