Bolttech Insurance Broker
LinePhone

โดนแมวกัด แมวข่วนเสี่ยงเป็นโรคอะไร? ต้องฉีดยาไหม?

ทาสแมวโปรดมาฟังทางนี้!! หากเราโดนแมวกัด โดนแมวข่วน อย่าปล่อยทิ้งไว้เด็ดขาด เพราะถ้าเราไม่รีบทำการรักษา ก็อาจจะทำให้บาดแผลเน่าหรือติดเชื้อในกระเเสเลือดได้ นอกจากนี้ยังเสี่ยงเป็นโรคพิษสุนัขบ้า และโรคอื่นๆ ตามมาอีกด้วย ว่าแล้วเราจะ เสี่ยงเป็นโรคอะไรบ้าง? จะต้องฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าไหม?  น้องกวิ้นมีคำตอบให้ 

  • ติดเชื้อแบคทีเรีย 
  • โรคพิษสุนัขบ้า  
  • โรคบาดทะยัก  
  • โรคแมวข่วน  
  • โรคเนื้อเน่า 
  • ติดเชื้อในกระแสเลือด 

1. ติดเชื้อแบคทีเรีย

เวลาที่โดนแมวกัดแมวข่วน จะทำให้เราติดเชื้อเเบคทีเรียจากแมว เช่น เชื้อ Capnocytophaga canimorsus, Pasteurella multocida, เชื้อแบคทีเรียแกรมบวกเชื้อแบคทีเรียชนิดไม่ต้องการออกซิเจน และเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่น ๆ ทำให้ผู้ที่ถูกแมวกัดเกิดแผลอักเสบ เป็นหนองหากไม่รีบทำการรักษา 

2. โรคพิษสุนัขบ้า 

โดนแมวกัด โดนแมวข่วน

ไม่ใช่ว่า โรคพิษสุนัขบ้า จะเกิดขึ้นได้กับสุนัขอย่างเดียว แต่มันสามารถเกิดขึ้นได้กับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด โดยเฉพาะแมวที่เป็นสัตว์เลี้ยงแสนซุกซน และชอบไปสัมผัสกับเชื้อโรคภายนอก ดังนั้น หากเราโดนแมวกัดแมวข่วนก็ต้องระวังโรคพิษสุนัขบ้าเช่นกัน 

ในกรณีที่เราพบเห็นอาการแมวป่วย หรือมีอาการใกล้เคียงกับโรคพิษสุนัขบ้าหลังจากที่โดนกัดไปแล้ว จะต้องไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด จากนั้นแจ้งให้แพทย์ทราบ เพื่อเราจะได้ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าไปด้วย 

3. โรคบาดทะยัก 

รู้หรือไม่ว่า? ปากและเล็บของแมวที่เราโดนแมวกัดแมวข่วนนั้น ก็มีเชื้อบาดทะยักอีกด้วยนะ โดยขณะที่แผลเลือดไหลออกมา แล้วไม่รีบทำความสะอาดบาดแผล หรือฆ่าเชื้อโรค รวมถึงไม่ได้ฉีดวัคซีนบาดทะยักนานเกิน 10 ปีแล้ว ก็เสี่ยงเป็นโรคบาดทะยักได้ง่าย 

4. โรคแมวข่วน 

โดนแมวกัด โดนแมวข่วน

เชื่อว่าหลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก “โรคแมวข่วนมาก่อน ซึ่งโรคแมวข่วนนี้จะเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Bartonella henselae ที่ทำให้แมวติดเชื้อและติดต่อจากแมวสู่คนได้จากการโดนแมวกัดหรือแมวข่วน อาการป่วยที่พบได้ในคนจะมีลักษณะเหมือนเป็น โรคผิวหนัง พบผื่นแดง ตุ่มพอง มีไข้  และสามารถหายเองได้ภายใน 4-8 สัปดาห์ แต่บางรายก็มีการติดเชื้อไปยังระบบอื่นๆ ของร่างกาย

5. โรคเนื้อเน่า

เมื่อพูดถึง “โรคเนื้อเน่า” หรือเรียกกันอีกอย่างว่าโรคแบคทีเรียกินเนื้อ ถือเป็นโรคชนิดหนึ่งที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนัง เวลาที่โดนแมวกัดแมวข่วนก็ทำให้เรารับเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่เนื้อเยื่อต่างๆ ของร่างกาย โดยผู้ป่วยจะมีอาการผิวหนังบวม แดง กดแผลแล้วรู้สึกเจ็บ พบตุ่มน้ำพองที่ผิวหนัง หรือบางรายที่ไม่รีบทำการรักษาผิวหนังก็จะเปลี่ยนเป็นสีม่วงหรือสีคล้ำหลังจากการติดเชื้อ  

โดยส่วนใหญ่แล้วโรคเนื้อเน่าจะเกิดขึ้นบริเวณขาและเท้า และอาการรุนแรงที่พบแทรกซ้อน เช่น อาการช็อก เบาหวาน และภาวะไตวาย เป็นต้น เพราะฉะนั้นถ้าไม่อยากเสี่ยงเป็นโรคเนื้อเน่า ก็ควรไปแพทย์ทันทีหลังจากพบบาดแผลลึกๆ 

6. ติดเชื้อในกระแสเลือด

นอกจากนี้การติดเชื้อแบคทีเรียแมว ก็ทำให้เราติดเชื้อกระแสเลือดได้เหมือนกัน โดยเฉพาะคนที่มีร่างกายอ่อนแอหรือภูมิคุ้มกันต่ำจะมีโอกาสติดเชื้อได้ง่ายกว่า โดยผู้ป่วยจะ มีอาการเป็นไข้ ติดเชื้อที่ตา ระบบประสาท หรือผิวหนัง  รวมถึงระบบอื่นๆ ในอวัยวะในร่างกาย

โดนแมวกัด แมวข่วน ต้องฉีดยาไหม? 

โดนแมวกัด โดนแมวข่วน

ถึงแม้จะโดนแมวข่วนนิดเดียว ถลอกนิดหน่อย! เราก็ควรไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ หรือฉีดวัคซีนบาดทะยักที่โรงพยาบาลได้โดยไม่ต้องรอดูอาการแมวป่วย เพื่อความสบายใจของเราเอง ทั้งนี้การฉีดวัคซีนก็จะขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล หากเคยฉีดวัคซีนบาดทะยักมาแล้วไม่เกิน 5 ปีก็อาจจะไม่ต้องฉีดวัคซีนอีก โดยแพทย์จะประเมินตามความเสี่ยง 

โดนแมวกัด โดนแมวข่วน

แล้วถ้าเราโดนหมกัดแมวข่วนสามารถเบิกประกันอุบัติเหตุได้ไหม? คำตอบก็คือ ไม่ว่าจะเป็นแผลเล็กหรือแผลใหญ่ ก็เบิกค่ารักษาพยาบาลได้ ทางประกันจะช่วยจ่ายให้ตามวงเงินของคุณ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายกว่า 400 แห่งในเครือโรงพยาบาลเลย

สุดท้ายนี้เพื่อนๆ ก็อย่าลืมพาเจ้าเหมียวแสนรักไปตรวจสุขภาพบ่อยๆ ฉีดวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า หรือฉีดวัคซีนแมวเพื่อป้องกันโรคอื่นๆ แทรกซ้อน เช่น อาการโรคหัดแมวที่พบได้บ่อยในแมว เป็นต้น แล้วที่สำคัญอย่าลืมทำประกันสัตว์เลี้ยงไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ให้ช่วยดูแลค่ารักษาเมื่อสัตว์เลี้ยงเจ็บป่วยกันด้วยนะครับ ซื้อผ่านออนไลน์ได้เลย! เบี้ยเริ่มต้นเพียง 7xx บาท/ปีเท่านั้น

ประกันสัตว์เลี้ยง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.