Bolttech Insurance Broker
LinePhone

10 โรคที่เกิดมาจากฝุ่นพิษ PM 2.5

PM 2.5 ถึงจะเป็นฝุ่นจิ๋วๆ แต่ก็อันตรายกว่าที่คิด!! นอกจากทำให้เรารู้สึกแสบจมูก ไอ หรือจามแล้ว แต่ฝุ่นพิษ pm 2.5 ยังทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยเฉพาะต่อโรคระบบทางเดินหายใจ สาเหตุมักเกิดจากการได้รับมลพิษทางอากาศ พร้อมกับสูดดมฝุ่น pm 2.5 เป็นระยะเวลานานๆ อาจเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอด จะมีโรคอะไรบ้าง น่ากลัวมากน้อยแค่ไหน? ตามมาดูกันเลย 

1. โรคภูมิแพ้

โรคภูมิแพ้

อย่างแรกที่ได้รับผลกระทบกันมากที่สุดคือ โรคภูมิแพ้ ทำให้คนที่ได้รับฝุ่นพิษมีอาการต่างๆ เช่น คัดจมูก จาม น้ำมูกไหล ลามไปถึงโพรงไซนัสอักเสบ  สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้ได้ง่าย ต้องระวังหลายเท่าเลย!! เพราะจะทำให้เกิดอาการรุนแรงต่อระบบทางเดินหายใจ แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก เป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

2. โรคเยื่อบุตาอักเสบ หรืออาการตาแดง

โรคตาแดง

เนื่องจากมลพิษทางอากาศ มีสารประกอบที่สำคัญหลายอย่างเช่น Carbon monoxide, Nitrogen dioxide, Ozone, Sulphur dioxide รวมทั้งฝุ่น PM10 และ PM2.5 ทำให้ผู้ป่วยมีอาการต่างๆ บริเวณเยื่อบุตา ไม่ว่าจะเป็นตาระคายเคือง ตาอักเสบ ตาแดง และตาแห้งมากขึ้น  ซึ่งเป็นอันตรายต่อจอประสาทตา ยิ่งบางคนพอรู้สึกคันตาก็เกาและมือเราอาจสกปรกจะทำให้ดวงตาอักเสบกว่าเดิม และนำไปสู่การติดเชื้อได้ง่าย

3. โรคผิวหนัง

โรคผิวหนัง

แล้วฝุ่น PM 2.5 มีผลกระทบต่อผิวหนังเราด้วยไหม? แน่นอนว่ามีผลต่อระบบผิวหนังเรา หากได้รับฝุ่นพิษจะทำให้ผิวหนังแพ้ได้ง่าย ผิวหนังระคายเคือง ผื่นแดง คัน และทำให้ผิวหนังอักเสบจนกลายเป็นโรคผิวหนัง  รวมถึงทำลายโครงสร้างผิวให้เกิดริ้วรอย ฝ้า กระ จุดด่างดำ เป็นสิว เป็นสาเหตุที่ทำให้แก่ก่อนวัยอันควร

4. โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน

รู้หรือไม่ว่า? มลพิษทางอากาศ และ ฝุ่น pm 2.5 เป็นอีกปัจจัยเสี่ยงเกิดโรคหัวใจ และ โรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน หากสูดดมสารพิษเข้าไปในระยะเวลานานๆ จะมีผลต่อส่งผลเสียต่อการแข็งตัวของเลือด การทำงานผิดปกติของเซลล์เยื่อบุหลอดเลือด ทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะอีกด้วย 

5. โรคมะเร็งปอด

โรคมะเร็งปอด

โรคมะเร็งปอด ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายแรงยอดฮิตของคนไทย หนึ่งในสาเหตุเกิดจากฝุ่น PM 2.5 สารเคมีต่างๆ และมลภาวะทางอากาศ ที่สามารถเพิ่มอัตราการเกิดมะเร็งปอดได้ 1-1.4 เท่า ถึงแม้ว่าไม่ได้สูบบุหรี่ก็ตาม เพราะว่าฝุ่น PM 2.5 ยังมีสารเคมีบางชนิดที่ก่อให้เกิดมะเร็งอย่างเช่น โพลีไซคลิกอะโรมาติก ไฮโครคาร์บอน ที่เกิดจากการเผาไหม้ของสารอินทรีย์ไม่สมบูรณ์นั่นเอง

6. โรคถุงลมโป่งพอง

โรคถุงลมโป่งพอง

เพราะว่า ฝุ่น pm 2.5 มีอนุภาคที่ขนาดเล็กมาก สามารถลอยไปกับอากาศที่เราหายใจเข้าไปในถุงลมปอดและซึมผ่านผนังปอด เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งปอดได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่ป่วยเป็นโรคปอดเรื้อรัง สามารถเป็นอันตรายต่อร่างกายเกือบเทียบเท่ากับคนที่ชอบสูบบุหรี่

7. โรคหอบหืด

โรคหอบหืด

นอกจากทำให้เกิดโรคภูมิแพ้แล้ว เมื่อคุณได้รับปริมาณฝุ่นพิษหรือสารพิษสะสมเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เกิดโรคหอบหืด แน่นหน้าอก หายใจหอบเหนื่อย หายใจติดขัด  รวมถึงหายใจมีเสียงวี๊ดๆ อันตรายมากสำหรับคนที่เป็นโรคหอบหืด เพราะจะมีอาการกำเริบและรุนแรงมากขึ้น

8. โรคเส้นเลือดในสมองตีบ

โรคเส้นเลือดในสมองตีบ

การได้รับฝุ่น PM 2.5 และมลพิษทางอากาศในปริมาณมาก เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ (CO), ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (SO2), โอโซน (O3), ไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ก็มีผลต่อระบบสมองและระบบประสาท ทำให้เกิดการอักเสบในสมอง กระตุ้นให้ปวดศีรษะอย่างรุนแรง และเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดสมอง ถือเป็นอีกหนึ่งโรคร้ายแรงเลย

อ่านเพิ่มเติม: วิธีป้องกันโรคเส้นเลือดในสมองตีบหรืออุดตัน

9. โรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์

เพราะอันตรายจาก PM 2.5 สามารถแทรกซึมผ่านเข้าสู่เส้นเลือดได้ โดยผ่านทางเส้นประสาทการรับกลิ่นที่อยู่ในโพรงจมูก และเข้าไปยังสมองโดยตรง จะส่งผลให้เซลล์สมองอักเสบจนเกิดภาวะสมองเสื่อมเร็วกกว่าปกติ หรือที่เรารู้จักกันดีว่า โรคอัลไซเมอร์ โดยพบว่ามีประชากรที่ได้รับฝุ่นพิษ pm 2.5 จะมีสติปัญญาด้อยลง พัฒนาการช้าลง สมาธิสั้น และภาวะออทิซึม เป็นต้น  ถึงจะเป็นเพียงแค่ฝุ่นเล็กๆ แต่ก็ทำให้เสี่ยงโรคอัลไซเมอร์เช่นกัน

โรคหลอดลมอักเสบ

การที่เราหายใจรับฝุ่นละออง และมลพิษทางอากาศเข้าสู่ปอดไปนานๆ จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการไอ มีเสมหะ บางรายติดเชื้อไวรัสและเเบคทีเรียได้ง่าย  หรือไอเรื้อรังติดต่อกันมากกว่า 3 เดือน จนกลายเป็นโรคหลอดลมอักเสบเฉียบพลัน สำหรับผู้ที่ชอบสูบบุหรี่พร้อมกับได้รับฝุ่นพิษ จะมีโอกาสเสี่ยงโรคหลอดลมอักเสบได้มาก

ฝุ่น pm 2.5

จะเห็นได้ว่า ฝุ่น pm 2.5 เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้หลายโรคเลย โดยเฉพาะโรคร้ายแรงยอดฮิตของคนไทยอย่างโรคหัวใจ โรคเส้นเลือดในสมองตีบ โรคมะเร็งปอด เป็นต้น และทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา แต่หากคุณรู้จักวิธีป้องกันฝุ่น pm 2.5 จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเจ็บป่วยได้ ดีกว่ารู้ตัวเมื่อสายไปแล้ว เพราะอากาศในเมืองไทยเต็มไปด้วยฝุ่นพิษ ควัน มลพิษทางอากาศ ที่ทำให้เสี่ยงเกิดโรคต่างๆ มากมาย

ดังนั้นการมีประกันสุขภาพ จึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญให้กับคุณ เเบ่งเบาค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วยได้ ไหนจะค่ายา ค่ารักษา ค่าห้อง และค่าใช้จ่ายต่างๆ ขณะรักษาตัวในโรงพยาบาล ประกันสุขภาพจะช่วยดูแลค่ารักษา ทำให้คุณไม่ต้องกังวลใจในอนาคตหากเจ็บป่วยขึ้นมา

หรือเพิ่มความอุ่นใจมากกว่าเดิม ซื้อประกันโรคร้ายแรง ที่ bolttech.co.th คุ้มครองมากถึง 10 โรคร้ายแรง เช่น โรคกล้ามเนื้อหัวใจ โรคหลอดเลือดสมองแตกหรืออุดตัน และครอบคลุมแผนโรคมะเร็ง ทุกชนิด ทุกระยะ รวมถึงโรคมะเร็งผิวหนัง ตรวจพบได้เงินก้อน สามารถนำไปใช้เป็นค่ารักษาได้ ทำให้คุณใช้ชีวิตทุกๆ ก้าวได้อย่างมั่นใจ

ประกันโรคร้ายแรง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.