Bolttech Insurance Broker
LinePhone

ซื้อประกันอะไรดี ลดหย่อนภาษีได้ ?

เตรียมตัวให้พร้อม!! ลดหย่อนภาษี 2566 เพื่อยื่นภาษีต้นปี 2567 สำหรับใครที่มองหาสิทธิลดหย่อนภาษี ยื่นภาษีออนไลน์ ต้องบอกเลยว่า การทำประกันภัยบางประเภทนำมาลดหย่อนภาษีได้  ถือเป็นตัวช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ ทำให้คุณมีเงินเก็บมากขึ้น ทั้งนี้มีประกันอะไรบ้างที่ลดหย่อนภาษีได้ ลดหย่อนเท่าไหร่ สรุปคำตอบไว้แล้ว  

(หมายเหตุ: ข้อมูลการลดหย่อนภาษีอาจมีการเปลี่ยนแปลง ให้ตรวจสอบข้อมูลจากทางกรมสรรพากรอีกครั้ง)

1. ประกันชีวิตทั่วไป

ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี

แผนประกันชีวิต มีหลายประเภทให้คุณเลือก ประกันชีวิตจะคุ้มครองชีวิตแก่ผู้ที่ทำประกันชีวิตเอาไว้ โดยหากผู้ทำประกันเสียชีวิตจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน บริษัทประกันจะจ่ายเงินตามทุนประกันให้แก่ผู้รับประโยชน์ตามสัญญา   

  • ประกันชีวิตทั่วไป ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาทตามจำนวนที่จ่ายจริง และไม่เกิน 100,000 บาทเมื่อรวมเงินฝากแบบมีประกันชีวิต  นอกจากนี้ยังสามารถซื้อประกันชีวิตของคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ ต้องเป็นคู่ที่แต่งกันมาทั้งปี สิทธิลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริง ไม่เกิน 10,000 บาท 

ประกันชีวิตทั่วไป มีกี่ประเภทบ้าง?

  • ประกันชีวิตแบบตลอดชีพ (Whole Life)

คุ้มครองชีวิตระยะยาว ค่าเบี้ยประกันไม่สูง และจ่ายเบี้ยเพียงช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น โดยบริษัทประกันจะจ่ายเงินให้กับผู้รับประโยชน์ เมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิต หรือมีชีวิตอยู่ครบตามสัญญา 

  • ประกันชีวิตแบบชั่วระยะเวลา (Term)  

คุ้มครองชีวิตระยะเวลาสั้นๆ ค่าเบี้ยประกันไม่สูง โดยบริษัทประกันจะจ่ายเงินให้กับผู้รับประโยชน์เมื่อผู้เอาประกันเสียชีวิตเท่านั้น หากครบกำหนดแล้วผู้เอาประกันยังมีชีวิตอยู่จะไม่ได้รับทุนประกันคืน

ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี

  • ประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ (Endowment)

เป็นประกันที่คุ้มครองชีวิตและเงินออมได้ในขณะเดียวกัน ผู้ทำประกันจะได้รับเงินตามจำนวนที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์เมื่อเสียชีวิตหรือเมื่อสัญญาครบกำหนด มีระยะเวลาตั้งแต่ 10 ปี 20 ปี หรือ 30 ปี หรือครบอายุผู้เอาประกัน 60 ปี

  • ประกันชีวิตควบการลงทุน (Investment Linked Life Insurance) 

เป็นประกันที่รวมการลงทุนในกองทุนรวม ถึงอย่างนั้นก็ไม่ได้การันตีผลตอบแทน ให้ความคุ้มครองสูง เบี้ยประกันถูก 

2. ประกันชีวิตแบบบำนาญ

 ประกันชีวิตลดหย่อนภาษี

เป็นความคุ้มครองรายได้หลังเกษียณ กำหนดให้จ่ายเบี้ยประกันจนกว่าจะเริ่มรับเงินบำนาญ (อายุอย่างน้อย 55 ปี) โดยทางบริษัทจะจ่ายเงินเกษียณเป็นงวดรายปีไปเรื่อยๆ จนกว่าจะครบอายุที่กำหนดในสัญญา 

  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 15% ของรายได้ แต่ไม่เกิน 200,000 บาท 
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ เมื่อรวมกับสิทธิลดหย่อนเพื่อการเกษียณอายุอื่นๆ ต้องไม่เกิน 500,000 บาท หากไม่ได้ใช้สิทธิ์ในประกันชีวิตแบบทั่วไป 
  • ประกันชีวิตแบบบำนาญ ลดหย่อนได้สูงสุด 300,000 บาท หากไม่ได้ใช้สิทธิ์ลดหย่อนสำหรับประกันชีวิตทั่วไป คือ สามารถแบ่งเบี้ยประกันชีวิตแบบบำนาญไปรวมกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปให้ครบสิทธิ์ 100,000 บาท

มีเงื่อนไขที่ว่าต้องมีระยะเวลาคุ้มครอง 10 ปีขึ้นไป และต้องทำกับบริษัทประกันในไทย รวมถึงต้องจ่ายผลประโยชน์สม่ำเสมอ

3. ประกันสุขภาพ

ประกันสุขภาพ เปรียบเสมือนหลักประกันที่คุ้มครองคุณเมื่อยามเจ็บป่วย หรือได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ค่าผ่าตัด ค่าห้อง ค่ายา ค่าอาหาร และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ รวมถึงการชดเชยกรณีทุพพลภาพและการสูญเสียอวัยวะเนื่องจากการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ

  • ซื้อประกันสุขภาพให้ตัวเอง

ประกันสุขภาพลดหย่อนภาษี

คนในช่วงวัยทำงาน ที่มีอายุตั้งแต่ 21-55 ปี เหมาะสำหรับประกันสุขภาพ (ยิ่งอายุน้องยิ่งเบี้ยถูก) ถือเป็นทางเลือกที่ช่วยคุ้มครองเพิ่มเติมจากสิทธิประกันสังคม โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาลเมื่อยามเจ็บป่วย การทำประกันสุขภาพให้ตนเอง นำมาลดหย่อนภาษี 2566 ได้สูงสุด 25,000 บาท/ปี  เมื่อรวมค่าลดหย่อนกับเบี้ยประกันชีวิตทั่วไปแล้วต้องไม่เกิน 100,000 บาท

  • ประกันสุขภาพให้พ่อแม่

ประกันสุขภาพพ่อแม่ ลดหย่อนภาษี

ทำประกันสุขภาพให้พ่อแม่  สามารถลดหย่อนภาษีได้ตามจริงสูงสุด 15,000 บาท/ปี  โดยคุณพ่อคุณแม่ไม่จำเป็นต้องอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่มีเงื่อนไขที่ว่ารายได้ของพ่อแม่ต้องไม่เกิน 30,000 บาท/ปี และคุณต้องเป็นลูกตามกฎหมายของพ่อแม่

  • กรณีแบ่งจ่ายร่วมกับพี่น้อง ใครมีโอกาสได้ลดหย่อนภาษี?

คำตอบคือ พี่น้องทุกคนๆ สามารถลดหย่อนภาษีได้ โดยจะต้องหารเฉลี่ยค่าเบี้ยประกันเท่ากันๆ อย่างเช่น นายเอกับนายบี เป็นพี่น้องกัน จ่ายเบี้ยประกันประกันสุขภาพให้พ่อแม่ เบี้ยเป็นจำนวน 15,000 บาท เมื่อหารกันสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้คนละ 7,500 บาท

5. ประกันโรคร้ายแรง

ประกันโรคร้ายแรง ลดหย่อนภาษี

รู้หรือไม่ว่า ประกันโรคร้ายแรง (Critical Illnesses) สามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ เหมือนกับประกันสุขภาพทั่วไปอย่างเช่น ประกันโรคมะเร็ง โดยประกันภัยโรคร้ายแรง ที่คุ้มครองในรูปแบบของเจอ จ่าย จบได้รับเงินก้อนเมื่อตรวจพบโรคร้ายแรงที่ระบุในกรมธรรม์ เปรียบเสมือนตัวช่วยค่ารักษาพยาบาล นอกจากได้รับความคุ้มครองที่อุ่นใจ ยังนำไปลดหย่อนภาษีได้

6. ประกันอุบัติเหตุ

ประกันอุบัติเหตุ ลดหย่อนภาษี

อีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยคือ ประกันอุบัติเหตุ นำมาลดหย่อนภาษีได้ไหม?? โดยประกันอุบัติเหตุ หรือ PA สามารถนำมาลดหย่อนได้ แต่ต้องเป็นเฉพาะแผนที่ให้ความคุ้มครองเกี่ยวการค่ารักษาพยาบาล ทุพพลภาพ การสูญเสียอวัยวะ และการแตกหักของกระดูก ดังนั้นคุณอย่าลืมอ่านรายละเอียดความคุ้มครอง การลดหย่อนภาษี เนื่องจากแต่ละบริษัทประกันภัยจะมีเงื่อนไขที่ต่างกันไป

ซื้อประกันสุขภาพ ลดหย่อนภาษีได้ ที่ boltech.co.th คุ้มครองค่ารักษาเหมาจ่ายต่อปี ทั้งค่าห้อง ค่ายา ค่าอาหาร อุบัติเหตุก็เคลมได้ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ โปรโมชันพิเศษ!! ลดสูงสุด 10% เพียงกรอกโค้ด BHA นำไปลดหย่อนภาษีได้ พร้อมรับความคุ้มครองที่อุ่นใจ

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.