Bolttech Insurance Broker
LinePhone

วิธีเช็กรถยนต์ ไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนสูง

ในช่วงอากาศร้อนๆ เวลาขับรถเรามักเจอปัญหาเครื่องยนต์ร้อนสูง หรือที่เรียกกันว่า โอเวอร์ฮีท (Overheat) โดยสาเหตุเกิดหลายปัจจัยเช่น อากาศที่ร้อนจัดๆ ทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก รถสตาร์ทไม่ติด หรือหม้อน้ำเกิดการรั่วซึม จนทำให้เกิดควันพุ่งขึ้นมาได้ แต่เพื่อนๆ ไม่ต้องกังวลไปนะ วันนี้น้องกวิ้น bolttech กูรูประกันภัยออนไลน์ มีวิธีเช็ครถยนต์ว่า จุดไหนบ้างที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้รถยนต์เกิดปัญหาตามมา

อ่านบทความเร็วๆ 

  • เช็กระดับน้ำในหม้อน้ำ  
  • ตรวจเช็กวาล์วน้ำ 
  • เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง  
  • สังเกตที่หน้าปัดรถ 

1. เช็กระดับน้ำในหม้อน้ำ

เช็ครถไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนสูง

หม้อน้ำ ถือเป็นชิ้นส่วนที่ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เพราะถ้าคุณไม่เติมน้ำในหม้อน้ำตามที่กำหนด อาจส่งผลให้เครื่องยนต์น็อกไปในที่สุด ทั้งนี้เรามีวิธีตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำมาฝาก

  • เปิดฝาหม้อน้ำ ห้ามเปิดฝาหม้อน้ำในขณะที่เครื่องยนต์ร้อน ควรรอให้เครื่องเย็นลงก่อน 
  • สังเกตระดับน้ำในหม้อน้ำ โดยระดับน้ำต้องอยู่ตามขีดที่กำหนดเช่น น้ำยาหล่อเย็นต้องถึง FULL (ขีดบน) และอย่าอยู่ต่ำกว่า LOW (ขีดล่าง) 
  • หากน้ำเริ่มเป็นสีสนิม ควรเข้าศูนย์บริการ เพื่อเปลี่ยนถ่ายน้ำยาหล่อเย็น 
  • กรณีระดับน้ำในหม้อน้ำลดลงเร็วผิดปกติ สันนิษฐานได้ว่า หม้อน้ำรั่ว ท่อยางแตก พัดลมหม้อน้ำจะไม่ทำงาน ประเก็นแตก หรือฝาโก่ง เป็นต้น ให้รีบไปตรวจสภาพรถโดยด่วน 
  • ไม่ควรใช้น้ำปะปา ในระยะยาวอาจทำให้เกิดตะกรันและสนิมในหม้อน้ำ 

2. ตรวจเช็กวาล์วน้ำ

เช็ครถไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนสูง

วาล์วน้ำ เป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของรถ ที่ช่วยรักษาอุณหภูมิในการทำงานของเครื่องยนต์  หากอุณหภูมิเย็นวาล์วน้ำจะปิดและเมื่ออุณหภูมิสูงถึงจุดที่กำหนด วาล์วน้ำจะเปิดให้น้ำยาหล่อเย็นทำงานและระบายความร้อน โดยวิธีเช็กวาล์วน้ำง่ายๆ คือ

  • ให้สังเกตท่องยางขนาดใหญ่ 2 เส้น ที่อยู่บริเวณเครื่องยนต์ เพราะเป็นท่อน้ำหล่อเย็นที่เข้าออกจากเครื่อง 
  • จากนั้นสตาร์ทเครื่องยนต์สักพัก แล้วใช้มือจับท่อยางทั้ง 2 เส้น หากท่อยางร้อนทั้ง 2 เส้น แสดงว่าวาล์วน้ำปกติ แต่ถ้ามีเส้นหนึ่งร้อนอีกเส้นเย็นแสดงว่าวาล์วน้ำไม่ทำงาน ให้รีบนำรถไปที่อู่ซ่อมหรือศูนยบริการที่ใกล้ที่สุด เพื่อแก้ปัญหาเรื่องวาล์วน้ำ 

3. เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง

เช็ครถไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนสูง

น้ำมันเครื่อง ถือเป็นของเหลวโดยทำหน้าที่หล่อลื่น ลดการสึกหรอภายในชิ้นส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ ลดการเผาไหม้ และระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ หากน้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเรื่อยๆ อาจส่งผลให้รถยนต์มีปัญหาเช่น เสียงเครื่องยนต์ดัง รถเร่งไม่ขึ้น รถกินน้ำมัน หรือน้ำมันเครื่องเกิดฝุ่นผง เขม่าเข้าไปเปื้อนในน้ำมันเครื่อง ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น 

ดังนั้นเจ้าของรถควร เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามที่กำหนด ตามปกติควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 8,000-10,000 กิโลเมตร หรือควรเปลี่ยนทุก 6 เดือน ขึ้นอยู่กับการใช้งานรถว่าบ่อยแค่ไหน ถ้าใช้น้ำมันเกรดดีๆ อาจวิ่งได้นานกว่า แต่ถ้าคุณใช้งานรถบ่อยๆ ควรเปลี่ยนตั้งแต่  5,000 กิโลเมตร 

4. สังเกตที่หน้าปัดรถ

เช็ครถไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนสูง

อีกจุดที่ต้องสังเกตให้ดีๆ เลยคือ หน้าปัดรถยนต์ เพียงสังเกตที่เข็มวัดอุณหภูมิบนหน้าปัดรถยนต์ หรือไฟเตือนที่นิยมมากในรถรุ่นใหม่ ดังนี้

แบบตัวเข็ม 

  • ถ้าเป็นรถยนต์รุ่นเก่าๆ ปกติจะมีตัวเข็มอยู่กึ่งกลาง หรืออาจเลยกึ่งกลางไปนิดหน่อย แต่ถ้าเข็มขึ้นไปแตะขีดสีแดงหรือขึ้นไปสูงสุด ให้รีบหาที่จอดรถที่ปลอดภัย ดับเครื่องยนต์ ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเครื่องยนต์ร้อนสูง

แบบไฟเตือนรถยนต์  

  • ไฟเตือนสีเขียว หรือสีฟ้า แสดงว่าเครื่องยนต์หรือระบบหล่อเย็นมีอุณหภูมิต่ำ (ต่ำกว่า 60 oC) 
  • ไฟเตือนสีแดง แสดงว่าเครื่องยนต์หรือระบบหล่อเย็นมีอุณหภูมิสูง (สูงกว่า 117 oC) 

นอกจากนี้ยังมีรูปไฟเตือนรถยนต์ (สีส้ม ติดค้าง) หรือถ้าเปลี่ยนเป็นสีแดงโชว์ขึ้นมาเมื่อไหร่ แสดงว่าเครื่องยนต์มีปัญหาแล้ว

เช็ครถไม่ให้เครื่องยนต์ร้อนสูง

ยิ่งอากาศร้อนๆ จะทำให้อุณหภูมิสูงและเครื่องยนต์ร้อน โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่ใช้งานหนักๆ ต้องหมั่นเช็ครถยนต์บ่อยๆ แต่จะอุ่นใจมากกว่าถ้าเราตรวจสอบเครื่องยนต์ให้พร้อมก่อน และศึกษาวิธีรับมือหากเครื่องยนต์ร้อนสูง ไม่ว่าจะเกิดเหตุอะไรขึ้น อันดับแรกคุณต้องตั้งสติให้ได้มากที่สุด หรือติดต่อ 197 สายด่วนจราจรทางบก หรือโทรแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191

ส่วนใครทำประกันรถยนต์ ที่มีบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน สามารถติดต่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยประสานงาน เช็ครถที่อู่ซ่อมหรือศูนย์ซ่อมที่อยู่ใกล้คุณได้ (โดยอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแล้วแต่ข้อตกลง) อย่างน้อยๆ ก็สบายใจกว่าเมื่อรถมีปัญหา แต่ถ้าคุณลังเลว่าจะซื้อประกันรถยนต์ที่ไหนดี เข้ามาเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ออนไลน์ กับ bolttech.co.th ซื้อง่ายๆ รู้เบี้ยทันที มีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ พร้อมรับโปรโมชันสุดพิเศษ!!

ประกันรถยนต์

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.