Bolttech Insurance Broker
LinePhone

10 สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น !!

เที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญุี่ปุ่น ถือเป็นประเทศที่นักท่องเที่ยวหลายๆ คนใฝ่ฝันอยากไปมากที่สุด แหล่งที่เที่ยวสวยงาม อาหารอร่อย ราคาไม่แพง บ้านเมืองสะอาด แถมเดินทางก็ง่ายและรวดเร็ว แต่ก่อนออกเดินทางเราควรเตรียมตัวให้พร้อม เช่น เอกสารในการเดินทาง ตั๋วเครื่องบิน ที่พัก ค่าใช้จ่ายต่างๆ ตลอดเงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นด้วย

เอาล่ะ!! ก่อนที่คุณจะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ทัวร์ญี่ปุ่น มาดูเช็กลิสต์ 10 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้ก่อนจะไปเที่ยวญี่ปุ่น รับมือความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ อุ่นใจตลอดการเดินทาง

1. คนไทยเที่ยวญี่ปุ่น ฟรีวีซ่า สูงสุด 15 วัน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

คนไทยไปเที่ยวญี่ปุ่น ก็ไม่ต้องขอวีซ่าท่องเที่ยว!! เนื่องจากญี่ปุ่นเปิดประเทศ ให้คนไทยเที่ยวฟรีวีซ่าได้สูงสุด 15 วัน ไม่ต้องยื่นขอวีซ่า ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายอีกด้วย

2. เตรียมเอกสารให้พร้อม

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

ผู้ที่ต้องการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่น ต้องเตรียมเอกสารและข้อมูลต่างๆ ให้พร้อมก่อนออกเดินทาง เช่น  

  • พาสปอร์ต (มีอายุเกิน 6 เดือนก่อนวันหมดอายุ) 
  • เอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบ 3 เข็ม (Vaccination certificate) จะเป็นไฟล์รูปภาพ หรือ PDF โดยผู้เดินทางจะต้องฉีดวัคซีนครบ 3 เข็มและเป็นยี่ห้อที่องค์การอนามัยโลกรับรอง สำหรับผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน หรือ ฉีดไม่ครบ 3 เข็ม จะต้องแสดงใบรับรองผลตรวจโควิด RT-PCR เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง (เด็กอายุน้อยกว่า 6 ขวบ ไม่จำเป็นต้องตรวจโควิด) 
  • ข้อมูลการเดินทาง เช่น ตั๋วเที่ยวบิน เอกสารจองที่พัก เป็นต้น

3. ลงทะเบียนที่ Visit Japan Web ก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

ถึงคนไทยสามารถ เที่ยวญี่ปุ่น ฟรีวีซ่า แต่ผู้เดินทางจะต้องลงทะเบียนที่เว็บไซต์ Visit Japan Web เป็นการลงทะเบียนข้อมูลของผู้เดินทางล่วงหน้า เพื่อใช้ในการเข้าประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ ข้อมูลการฉีดวัคซีนเพื่อยกเว้นการกักตัว ข้อมูลตรวจคนเข้าเมือง (Immigration) และพิธีการศุลกากร (Ddeclaration) โดยต้องลงทะเบียนล่วงหน้าให้เสร็จสิ้นอย่างน้อย 6 ชั่วโมงก่อนเวลาเดินทางของเที่ยวบินคุณ

4. ไม่จำเป็นต้องเดินทางกับทัวร์ญี่ปุ่น

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

เนื่องจากในช่วงที่โควิดระบาดหนัก ทางญี่ปุ่นจะมีมาตรการในการเข้าประเทศที่ต้องเดินทางกับทัวร์เท่านั้น ซึ่งในปัจจุบันนี้ญี่ปุ่นเปิดประเทศแล้ว คนไทยสามารถท่องเที่ยวได้อิสระมากขึ้น ไม่มีบริษัททัวร์ก็เที่ยวได้ หรือใครที่อยากเดินทางไปกับบริษัททัวร์ สามารถจองทัวร์ญี่ปุ่นได้เช่นเดียวกัน

5. โหลดแอปฯ ค้นหาเส้นทางไว้ก่อน

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

เมื่อคุณเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นครั้งแรก คุณอาจไม่รู้จักเส้นทางต่างๆ ในแต่ละเมือง ซึ่งสมัยนี้เขามีแอปพลิเคชันเป็นตัวช่วยแล้ว ไม่ต้องกลัวหลง! เพียงแค่โหลดแอปฯ ไว้บนสมาร์ทโฟน พร้อมค้นหาเส้นทางได้เลย ยกตัวอย่างแอปพลิเคชันค้นหาเส้นทางในประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ 

  • Google Maps เป็นแอปที่หลายคนรู้จักกันดี ใช้ตรวจสอบตารางรถไฟในญี่ปุ่น เวลารถไฟแบบเรียลไทม์ แผนที่ของเส้นทางเดินรถไฟ  
  • Japan Travel สามารถเช็กตารางรถไฟ แผนที่ และคําแนะนําไปยังที่ท่องเที่ยวยอดนิยมใกล้เคียง
  • Japan Transit Planner แอปฯ เดินทางที่ชาวญี่ปุ่นเองก็ใช้กันประจำ แสดงเส้นทางและวิธีการต่อรถไฟ หรือเครื่องบินในญี่ปุ่น สามารถตรวจสอบเส้นทาง ค่าโดยสาร และเวลาที่ต้องการได้ 
  • Metro Tokyo Subway เหมาะสำหรับมือใหม่หัดเที่ยวญี่ปุ่น แอปนี้จะแสดงข้อมูลเส้นทางได้ดีสุด อัปเดตสถานะรถไฟและตารางเวลาแบบเรียลไทม์ของรถไฟใต้ดิน รถไฟ JR และรถไฟชินคันเซ็น

6. ใช้แอปฯ แปลภาษาเป็นตัวช่วย

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

อย่างที่รู้กันดีว่า คนญี่ปุ่นจะมีภาษาเฉพาะของตัวเอง นั่นคือ “ภาษาญี่ปุ่น” ไม่ค่อยนิยมพูดภาษาอังกฤษ ซึ่งคนไทยกลัวว่าจะสื่อสารกับชาวญี่ปุ่นไม่รู้เรื่อง ก็หมดห่วงไปได้เลย! เราสามารถใช้แอปฯ แปลภาษาเป็นตัวช่วยได้นะ รองรับหลากหลายภาษา โหลดได้ทั้งในระบบ iOS และ Android สะดวก สบายมากขึ้น 

  • Google Translate ใช้งานง่าย แปลภาษาได้กว่า 100 ภาษาทั่วโลก รองรับการแปลภาษาจากการถ่ายภาพและเสียงพูด 
  • Google Lens รองรับการแปลภาษากว่า 100 ภาษา ผ่านกล้องอุปกรณ์ที่ถ่ายภาพจากสิ่งของและสถานที่ 
  • Microsoft Translate แยกหมวดหมู่ชัดเจนทั้งการแปลจาก เสียง ภาพ และ ข้อความ เหมาะสำหรับเที่ยวในประเทศด้วย 
  • iTranslate Translator & Dictionary มีให้เลือกใช้กว่า 100 ภาษา เลือกเสียงแปลได้ทั้งชายและหญิง

7. เตรียมแลกเงินเยนให้พร้อม

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

หากใครที่วางแผนจะไปเที่ยวญี่ปุ่น เตรียมแลกเงินเยนให้พร้อม! เพราะญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใช้เงินสดกันเป็นส่วนใหญ่ เราควรเเลกเงินเยนให้พร้อม โดยเฉพาะคนที่ชอบกินหรือสายช้อปปิ้ง ควรเตรียมเงินไว้ให้ครบ พร้อมศึกษาสถานที่แลกเงินในญี่ปุ่นด้วย เผื่อจะได้รับมือกับเหตุไม่คาดฝันได้เช่น 

  • ตู้ ATM ตามร้านสะดวกซื้อ 
  • แลกเงินตามธนาคารที่จุดบริการ Exchange 
  • ร้านรับแลกเปลี่ยนเงิน 
  • โรงแรมชื่อดังต่างๆ ก็มีรับแลกเงินเยนด้วย เช่น APA Hotel

8. เช็กสภาพอากาศก่อนเที่ยวญี่ปุ่น

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

ก่อนที่จะเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น ให้เช็กสภาพอากาศในช่วงนั้นๆ เพื่อเตรียมจัดกระเป๋าเสื้อผ้าให้เหมาะสมตามฤดูกาล แนะนำให้เที่ยวตามฤดูกาลที่คุณต้องการ และประเทศญี่ปุ่นจะมีทั้งหมด 4 ฤดูด้วยกัน ได้แก่ 

  • ฤดูใบไม้ผลิ (มีนาคม - พฤษภาคม) เป็นช่วงที่ดอกซากุระเริ่มผลิบาน อากาศดี มีลมเย็นสบาย ท้องฟ้าปลอดโปร่ง คนนิยมเที่ยวช่วงนี้มากที่สุด แต่ข้อเสียคือราคาตั๋วเครื่องบินอาจแพง ลองมาดูวิธีจองตั๋วเครื่องบินราคาถูกได้ที่นี่ 
  • ฤดูร้อน (มิถุนายน - สิงหาคม) มีอากาศร้อนและชื้น ดอกไม้เบ่งบานเต็มที่ ผู้คนนิยมไปเที่ยวทะเล ชายหาด
  • ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน - พฤศจิกายน) อากาศค่อยๆ แห้งและเริ่มเย็น ใบไม้เปลี่ยนสีทยอยร่วงหล่นบนพื้น
  • ฤดูหนาว (ธันวาคม - กุมภาพันธ์) เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นที่สุด ทางตอนบนมีหิมะตกเยอะจนขาวโพลน เหมาะกับการเล่นสกี ส่วนบริเวณอื่นๆ มีหิมะตกบ้างเล็กน้อย

9. ศึกษามารยาทในประเทศญี่ปุ่น

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

ต้องขอบอกก่อนว่า ญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีกฎเกณฑ์และระเบียบที่เคร่งครัดมาก ทุกคนควรศึกษาก่อนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นด้วย ไม่ว่าจะการสวมใส่หน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ การเข้าแถวต่อคิว เวลาจะทิ้งขยะแยกให้เป็นที่ด้วย รวมถึงการทานอาหารญี่ปุ่นนิยมใช้ตะเกียบในการทาน (ยกเว้นน้ำซุป) และดื่มน้ำชาหลังมื้ออาหารเท่านั้น ที่สำคัญเที่ยวญี่ปุ่นจะไม่มีการให้ทิปสำหรับบริการใดๆ 

10. ห้ามนำสิ่งของบางประเภทเข้าญี่ปุ่น

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

นอกจาก 12 สิ่งของที่ต้องห้ามขึ้นเครื่องบินทั่วไปแล้ว ยังมีของบางประเภทที่ห้ามนำเข้าญี่ปุ่นด้วย หากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษตามกฎหมาย ของต้องห้ามเข้าญี่ปุ่น มีดังต่อไปนี้

  • เนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสัตว์ น้ำนมดิบ ทางสนามบินญี่ปุ่นจะตรวจสอบเข้มงวด ไม่ให้นำของเหล่านี้เข้าประเทศญี่ปุ่น
  • ผักและผลไม้บางชนิด เช่น กล้วย ส้ม มะเขือเทศ พริกสด ฝรั่ง ลิ้นจี่ มังคุด แก้วมังกร มะม่วง เป็นต้น หากนำเข้าเองโดยไม่มีใบรับรองนั้นถือเป็นการกระทำความผิด
  • ยาบางชนิด ได้แก่ ยาที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน หรือสารไดเฟนอกไซเลต หรือเป็นยาที่ทางการญี่ปุ่นไม่รับรองการพกพาเข้าไป ซึ่งที่ระบุไว้มี 11 ชนิด ด้วยกัน คือ TYLENOL COLD, NYQUIL, NYQUIL LIQUICAPS, ACTIFED, SUDAFED, ADVIL COLD & SINUS, DRISTAN COLD/ “NO DROWSINESS”, DRISTAN SINUS, DRIXORAL SINUS, VICKS INHALER และ LOMOTIL 
  • เงินสดเกิน 1 ล้านเยน (รวมถึงทองคำ ทองรูปพรรณที่มีน้ำหนัก 1 กก.ด้วย ) เพื่อเป็นมาตรการป้องกันการฟอกเงินของประเทศญี่ปุ่น 
  • แมลง (ทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิต) เพื่อป้องกันไม่ให้สัตว์จากต่างแดนเข้ามาทำลายระบบนิเวศ หรือก่อให้เกิดโรคระบาดต่อการเกษตรของญี่ปุ่น 
  • ดิน พืชที่มีดินติดมา ฟาง และแกลบข้าว เพราะอาจมีโรคหรือแมลงศัตรูพืชที่ยากต่อการตรวจสอบในขณะนำเข้าประเทศได้ 
  • สินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ห้ามนำของละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นเครื่องและเข้าประเทศญี่ปุ่นเด็ดขาด หากฝ่าฝืนอาจต้องถูกยึดและถูกดำเนินคดีได้

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

ทั้งหมดนี้คือ 10 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนเที่ยวญี่ปุ่น เข้าประเทศญี่ปุ่นได้อย่างง่ายดาย โดยเฉพาะคนที่หัดขึ้นเครื่องบินครั้งแรก ควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนออกเดินทาง และอย่าลืมเช็กสภาพอากาศกันด้วยนะ สุดท้ายนี้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น ซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ ที่ bolttech.co.th คุ้มครองคุณตลอดทริปจากเหตุไม่คาดฝัน ทั้งค่ารักษาพยาบาล กระเป๋าเดินทางล่าช้า เที่ยวบินล่าช้า และแผนอื่นๆ อีกมาย ทำให้คุณสนุกได้อย่างเต็มที่ เที่ยวแบบไม่ต้องกลัว!

ประกันเดินทาง

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.