Bolttech Insurance Broker
LinePhone

เป็นหวัด คัดจมูก เจ็บคอ กินอะไรหายเร็ว?

พออากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ อุณหภูมิในร่างกายก็จะเปลี่ยนไปด้วย ทำให้ป่วยเป็นไข้หวัดได้ง่าย ในช่วงนี้เราควรดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ นอนหลับให้เต็มอิ่ม และทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะสารอาหารบางชนิดก็มีสรรพคุณที่ แก้หวัด คัดจมูก เจ็บค ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ห่างไกลโรคไข้หวัดใหญ่

1. ซุปไก่ร้อนๆ

ซุปไก่

งายวิจัยพบว่า ซุปไก่ร้อนๆ มีฤทธิ์ยับยั้งการเคลื่อนที่ของเม็ดเลือดขาวชนิดที่เรียกว่า "นิวโทรฟิลด์" ไปยังเนื้อเยื่อของปอด ทำให้ลดอาการอักเสบในปอด ลดอาการไอ แก้เจ็บคอ แก้หวัดลงคอ แนะนำให้ใส่ผักลงไปในซุบไก่ด้วย เช่น แครอท มะเขือเทศ หัวหอม ผักชี เป็นต้น เพราะผักจะมีวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย 

2. น้ำขิง

น้ำขิง

ขิง ขึ้นชื่อเรื่องสมุนไพรไทย ที่มีประโยชน์สารพัด เช่น ต้านหวัด เจ็บคอ ไอ คัดจมูก เป็นต้น สำหรับวิธีทำน้ำขิงง่ายๆ เพียงนำขิงแก่มาหั่นเป็นชิ้นบางๆ แล้วไปต้มกับน้ำร้อน จากนั้นเติมน้ำตาลนิดหน่อย ทิ้งไว้ให้อุ่นแล้วดื่มกิน ถือเป็นยาชั้นเลิศเลย เพราะรสร้อนๆ ของขิงมีสารจิงเกอร์รอล ที่ช่วยต่อสู้กับเชื้อไวรัสไข้หวัด นอกจากนี้สารแคปไซซินช่วยป้องกันไข้หวัดใหญ่ ละลายเสมหะ ลดน้ำมูก ทำให้หลอดลมขยายตัวได้ดีและ หายใจโล่งขึ้น 

3. ชาร้อน

ชาร้อน

เจ็บคอ กินอะไรหายเร็ว? ขอแนะนำให้คุณลองจิบชาร้อนๆ ทั้งช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ปรับร่างกายให้ผ่อนคลาย ชาร้อนยังเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายด้วย ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ชาคาโมมายล์ ชาตะไคร้เตยหอม ชาน้ำขิงมะนาว หรือ ชาเปปเปอร์มิ้น  ที่มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในช่องปาก บรรเทาอาการหวัด แล้วที่สำคัญชายังมีสรรพคุณลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอล จึงเป็นเหตุผลที่หลายคนดื่มชาร้อนเพิ่มมากขึ้น 

4. ผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง

ผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง

ต้านโรคหวัด ด้วยผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ได้แก่ กีวี สับปะรด แอปเปิ้ล ฝรั่ง ส้ม เสาวรส และ ผลไม้ตระกูลเบอร์รี เป็นต้น เพราะวิตามิน C จะช่วยเสริมภูมิคุ้มกันต่อสู้กับเชื้อโรคในร่างกาย  มีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดความรุนแรงของอาการหวัด โดยกรมอนามัยแนะนำให้คนไทยควรได้รับวิตามินซีจากอาหารในปริมาณต่างๆ เช่น ผู้ชาย 100 มิลลิกรัมต่อวัน และ ผู้หญิง 85 มิลลิกรัมต่อวัน หากร่างกายขาดวิตามินซีจะทำให้เจ็บป่วยได้ง่าย เลือกออกตามไรฟัน แผลหายช้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง ดังนั้น เราควรทานวิตามินซีให้เพียงพอกับร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคได้ 

5. ต้มยำกุ้ง

ต้มยำกุ้ง

เมื่อพูดถึงอาหารที่โปรดปรานของชาวต่างชาติ ก็ต้องนึกถึง "เมนูต้มยำกุ้ง" เป็นเมนูอาหารที่ทำง่ายๆ ใช้สมุนไพรไทยเน้นๆ เช่น ใบมะกรูด ตระไคร้ ขิง ข่า มะนาว โดยเฉพาะพริกที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการหวัด ลดอาการไอ เนื่องจากพริกมีสารแคปไซซิน (Capsaicin) ทําให้มีรสเผ็ดร้อน กระตุ้นให้ต่อมในหลอดลมหลั่งน้ำเมือกออกมา ช่วยขับเสมหะได้ง่าย แต่ควรใส่พริกพอดี ไม่ทานเผ็ดเกินไป เดี๋ยวจะเป็นโรคกระเพาะอักเสบครับ

ส่วนสมุนไพรไทย อย่างเช่น ขิง ข่า ตระไคร้ มะนาว จะช่วยต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ขับลม แน่นเฟ้อ จุกเสียด บรรเทาโรคกระเพาะอาหาร ใครที่ชื่นชอบเมนูแซ่บๆ ต้มยำกุ้งก็ลองทำทานได้ตามใจชอบ

เป็นหวัด คัดจมูก เจ็บคอ กินอะไรหาย

นอกจากอาหารเสริมภูมิต้านทาน แก้หวัด ที่กล่าวมานี้ ทุกคนอย่าลืมทานอาหารที่ถูกตามหลักโภชนาการ ทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ นอนหลับให้เพียงพอ เท่านี้จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีขึ้น พอสู้กับโรคหวัดได้ แต่หากอาการไม่ดีขึ้นควรรีบไปหาหมอ เพื่อทำการรักษาจะดีที่สุด

เพราะไข้หวัดติดต่อกันได้ง่าย ซื้อประกันสุขภาพ bolttech.co.th พิเศษ! ลดสูงสุด 10% เพียงกรอกโค้ด BHA คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลเมื่อเจ็บป่วย ทั้งค่ายา ค่าห้อง ค่าอาหาร และอื่นๆ ที่ระบุในกรมธรรม์ อุ่นใจกว่า มีแผนผู้ป่วยใน (IPD) และ ผู้ป่วยนอก (OPD) ซื้อผ่านออนไลน์ได้ ไม่ต้องตรวจสุขภาพ สนใจเข้ามาเลือกแผนเลย!

ประกันสุขภาพ

Sleeping Blogger

Content Writer ผู้ที่รักงานเขียนเป็นชีวิตจิตใจ ชอบเล่าเรื่อง แชร์ความรู้ใหม่ๆ หรือไอเดียง่ายๆ ที่เป็นสไตล์ของตัวเอง อยากให้เพื่อนๆ สนุกไปด้วยกัน!

เชื่อมต่อ กับพวกเรา

รับข่าวสารล่าสุดและข้อเสนอโดยติดตามเราในช่องโปรดของคุณ
LineFacebook
Bolttech
บริษัท โบลท์เทค อินชัวร์นส์ โบรคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
ใบอนุญาตินายหน้าประกันภัยหมายเลข
00017/2559
หมายเลขจดทะเบียนนิติบุคคล
0105559056161
รับรองความปลอดภัย และ อยู่ภายใต้ความควบคุม ของ
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
Security & Compliances
GeoTrustDBDOffice of Insurance Commission
bolttech © 2021 All Rights Reserved.